สงครามยูเครน-รัสเซีย ยังคงดุเดือด และมีท่าทีว่าจะยืดเยื้อต่อไป เพราะแม้จะมีเสียงเรียกร้องให้เจรจา แต่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม ก็ไม่มีท่าทีหวนกลับสู่โต๊ะการประชุม

กลับยิ่งมีการประเคนอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมหาศาลเข้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาวุธระยะไกล และไม่ใช่เพียงฝ่ายตะวันตกเท่านั้น รัสเซียก็มีการจัดหาเช่นกัน เนื่องด้วยสงครามครั้งนี้ กำลังลุกลามบานปลายมากขึ้นเรื่อยๆ คล้ายจะเป็นสงครามระหว่างพันธมิตร 2 กลุ่ม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แตกต่างกันคือ “การเปิดเผยข้อมูล” ค่ายตะวันตกโชว์กันให้เห็นจะจะ ขณะค่ายตะวันออกมีจุดยืนว่า ความมั่นคงไม่ใช่เรื่องที่จะมาโชว์กัน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

เฉกเช่นกรณียุทธศาสตร์ตัดพลังงาน การใช้ฝูงโดรนโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะถึงจะมีรายงานอย่างต่อเนื่องว่าเป็นโดรนที่ผลิตจาก “อิหร่าน” ทั้งรุ่นชาเฮ็ดและรุ่นอื่นๆ แต่ก็จะไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

ไม่นานมานี้ พล.ต.บาเกรี เสนาธิการทหารสูงสุดแห่งกองทัพอิหร่าน ออกแถลงการณ์ว่า ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการกล่าวอ้างว่ารัสเซียซื้อโดรนอิหร่าน แต่สุดท้ายฝั่งยูเครนก็ไม่ได้นำเอกสารใดๆมาพิสูจน์คำกล่าวอ้างในการประชุมผู้เชี่ยวชาญระหว่างสองประเทศเมื่อเร็วๆนี้

กระนั้น พล.ต.บาเกรีระบุว่า ข่าวลือที่เป็นเท็จเกี่ยวกับโดรนอิหร่าน แสดงให้เห็นว่าโดรนของอิหร่านมีประสิทธิภาพ ความแม่นยำมากน้อยเพียงใด อิหร่านมีประสบการณ์ในการใช้โดรนมานานกว่า 37 ปี ถือเป็น 1 ใน 5 มหาอำนาจผู้นำด้านโดรนของโลก พร้อมอ้างว่าชาวอเมริกันยอมรับว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ความเป็นเลิศทางน่านฟ้าของสหรัฐฯถูกทำลายลง โดยเฉพาะพื้นที่ที่โดรนอิหร่านปรากฏตัว

...

และไม่นานมานี้ อิหร่านเพิ่งมีการเปิดโรงงานผลิตโดรนที่ประเทศทาจิกิสถาน ในเอเชียกลาง และเหตุการณ์นี้ถือมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนในการพัฒนาเทคโนโลยีโดรนของอิหร่าน

ฟังดูแล้วก็ตีความเป็นอื่นไม่ได้เลย เพราะในบริบทของการปฏิเสธ ก็มีความภาคภูมิใจปะปนอยู่อย่างชัดเจน เหมือนกับการยิ้มมุมปากยังไงชอบกล.

ตุ๊ ปากเกร็ด