เกาหลีใต้สั่งปรับเงินบริษัทเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ (EV) ของอีลอน มัสก์ 2.85 พันล้านวอน หรือ 76.86 ล้านบาท ฐานโฆษณาเกินจริง สร้างความเข้าใจผิด

เมื่อ 4 ม.ค. 2566 สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมของเกาหลีใต้ มีมติเมื่อวันอังคารที่ (3 ม.ค. 2566) ลงโทษปรับบริษัทเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติสหรัฐฯ ภายใต้การนำของอีลอน มัสก์ และบริษัทสาขาในเกาหลีใต้ เป็นเงินจำนวน 2.85 พันล้านวอน (ราว 76.86 ล้านบาท) ฐานทำการโฆษณาที่สร้างความเข้าใจผิด

คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมของเกาหลีใต้ ระบุว่า โฆษณาเกี่ยวกับระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความเร็วของการชาร์จ และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้าบนเว็บไซต์บริษัทสาขาเกาหลีใต้ของเทสลา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2019 “เป็นเท็จ เกินจริง หรือหลอกลวง”

โฆษณาดังกล่าวระบุว่า รถยนต์ของเทสลาสามารถวิ่งได้หลายร้อยกิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ภายใต้สภาพการใช้งานทุกรูปแบบ ทว่าระยะทางการวิ่งลดลงถึงร้อยละ 50.5 ภายใต้สภาวะอุณหภูมิต่ำและในพื้นที่ใจกลางเมือง

คณะกรรมาธิการฯ ชี้ว่า เทสลาใช้คำโฆษณา “สูงถึง 326 ไมล์” (ราว 524.65 กิโลเมตร) บนเว็บไซต์ในสหรัฐฯ และโฆษณาว่าผู้ขับสามารถชาร์จซ้ำเพื่อการวิ่งหลายร้อยกิโลเมตรภายใน 15 หรือ 30 นาที ณ สถานีซุปเปอร์ชาร์จของเทสลา แต่ไม่ได้ระบุประเภทของซุปเปอร์ชาร์จและเงื่อนไขการทดสอบ

ทั้งนี้ เทสลาเริ่มต้นติดตั้ง ‘ซุปเปอร์ชาร์จ’ รุ่นวี 3 (V3) ซึ่งสามารถชาร์จได้เร็วกว่าซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ รุ่นวี 2 มากกว่าสองเท่า ในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021

คณะกรรมาธิการฯ เสริมว่า โฆษณาข้างต้นแสดงต้นทุนการประหยัดค่าไฟโดยประมาณ แต่ไม่ได้ระบุระยะเวลาอ้างอิงและคำอธิบายเพิ่มเติมอื่นๆ.

...

ที่มา-ภาพ : Xinhua