ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศยกเลิกกฎคุมโควิดทั้งหมดแล้ว หลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อกับเข้าโรงพยาบาลน้อย และมีภูมิคุ้มกันที่ดี

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 2565 ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งประเทศอินโดนีเซีย ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เหลือทั้งหมดแล้ว โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที เนื่องจากตอนนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอยู่ในระดับต่ำ

โจโกวีระบุว่า การระบาดของโควิด-19 อยู่ในการควบคุมมากขึ้นแล้วด้วยอัตราผู้ป่วยต่อวันเพียง 1.7 รายต่อประชากร 1 ล้านคน และในกลุ่มผู้ติดเชื้อนั้น มีเพียง 4.79% ที่ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล นอกจากนั้น การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับไวรัสมรณะตัวนี้ยังต่ำด้วย

“หลังจากการพิจารณาตัวเลขสถิติอย่างรอบคอบมานานกว่า 10 เดือน วันนี้รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกมาตรการ PPKM แล้ว” ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าว สื่อถึงมาตรการจำกัดกิจกรรมในสังคม และเสริมว่า “จะไม่มีการจำกัดการรวมตัวและการเดินทางอีกต่อไป”

ทั้งนี้ หลายเดือนที่ผ่านมารัฐบาลอินโดนีเซียบังคับใช้มาตรการ PPKM ในระดับต่ำสุดมาตลอด โดยอนุญาตให้สำนักงาน, โรงเรียน และสถานที่สาธารณะบางแห่งเปิดทำการได้เต็มความจุ แต่ยังคงบังคับให้ผู้คนสวมหน้ากากเวลาอยู่นอกอาคาร และอนุญาตให้แค่ผู้ที่ฉีดวัคซีน 3 เข็มแล้วเท่านั้นจึงจะสามารถโดยสารเครื่องบินพาณิชย์ได้

แต่ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของอินโดนีเซียต่ำกว่า 1,000 รายแล้ว ขณะที่โจโกวีระบุว่า ประชากรราว 98.5% ของประเทศมีภูมิคุ้มกันไวรัสแล้ว “ภูมิคุ้มกันของเราดี ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตรวจ PCR ที่สนามบินอีกต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีอินโดนีเซียยังคงเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตัวต่อไป และแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากเวลาอยู่ในที่ร่มที่มีผู้คนแออัด

...

ที่มา : cnafrance24