หน่วยงานควบคุมโรคของสหภาพยุโรประบุ การเพิ่มคัดกรองนักเดินทางจากจีนเพราะโควิด-19 เป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม หลังจากอิตาลีออกมาเรียกร้องให้ชาติ EU ทั้งหมดเพิ่มการป้องกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่ทั่วโลกรวมถึงสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, อินเดีย และไต้หวัน เริ่มกลับมาใช้มาตรการบังคับตรวจโควิดสำหรับนักเดินทางจากจีน เนื่องจากแดนมังกรกำลังเผชิญการระบาดครั้งใหญ่รอบใหม่ หลังพวกเขายกเลิกมาตรการควบคุมเข้มงวดที่ใช้มานาน 3 ปี

อิตาลีเป็นชาติสมาชิกสหภาพยุโรปประเทศแรกที่กลับมาบังคับใช้มาตรการบังคับตรวจนักเดินทางจากจีนเมื่อมาถึง และกักตัวหากจำเป็น หลังพวกเขาพบนักเดินทางจากจีนบนเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งติดโควิดกว่าครึ่ง อิตาลียังเรียกร้องให้ชาติสมาชิก EU อื่นใช้มาตรการแบบเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตามในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธ.ค. 2565 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) ซึ่งประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือเรื่องการตอบสนองร่วมกัน ชี้ว่าการคัดกรองเฉพาะนักเดินทางจากจีนนั้น ไม่ยุติธรรม และเชื่อมั่นว่าการระบาดในจีนจะไม่กระทบต่อ EU

แถลงการณ์ของ ECDC ระบุว่า การระบาดในระดับสูงของโควิด-19 ในจีนคาดว่าเป็นผลมาจากภูมิคุ้มกันโดยรวมที่ต่ำ และการผ่อนคลายมาตรการเมื่อไม่นานมานี้ แต่ภูมิคุ้มกันโดยร่วมใน EU สูงกว่า หมายความว่า การเพิ่มขึ้นของโควิดในจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อสหภาพยุโรป

นอกจากนั้น สายพันธุ์ของโควิด-19 ที่กำลังหมุนเวียนในจีน หมุนเวียนใน EU อยู่แล้ว ความเป็นไปได้ที่จะมีการนำเข้าผู้ติดเชื้อจากจีนนั้น ถือว่าต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนการติดเชื้อที่กำลังเกิดขึ้นใน EU ตอนนี้ และพลเมืองในสหภาพยุโรปมีอัตราการฉีดวัคซีนและภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างสูงแล้ว

...

“เราจะระมัดระวังต่อไป และพร้อมที่จะเหยียบเบรกฉุกเฉินหากจำเป็น” ECDC ระบุ และเสริมด้วยว่า พวกเขาออกคำแนะนำแล้ว แต่ว่าชาติสมาชิกแต่ละประเทศมีอิสระในการออกนโยบายของตัวเองเหมือนกับอิตาลี

ที่มา : bbc