ซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลไดโนเสาร์ Microraptor zhaoianus ถูกค้นพบเมื่อปี 2543 ในพื้นที่การก่อตัวหมวดหิน Jiufotang ทางตะวันตกของจีน ในช่วงที่พบนั้นทีมวิจัยเชื่อว่าไดโนเสาร์ตัวนี้อาศัยอยู่เมื่อราว 120 ล้านปีก่อน ทีมสังเกตพบว่าซากฟอสซิลส่วนกลางหายไปเกือบหมด แต่ตรงซี่โครงยังคงไม่บุบสลาย Microraptor zhaoianus ถูกระบุว่าเป็นไมโครแรปเตอร์หรือไดโนเสาร์ที่มี 3 นิ้ว เป็นพวกกินเนื้อ อาศัยอยู่บนต้นไม้ และร่อนตัวลงมาหลังจากเกาะบนต้นไม้ มีขนาดตัวค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับไดโนเสาร์ชนิดอื่น ดูเหมือนขนาดเท่ากับแมวบ้านในยุคปัจจุบัน ขณะที่ไมโครแรปเตอร์บางสายพันธุ์มีขนเหมือนนก

เมื่อเร็วๆนี้ มีทีมนักวิจัยนานาชาติได้เผยแพร่งานวิจัยลงในวารสาร Journal of Vertebrate Paleontology หลังศึกษาฟอสซิลหลายชิ้นของไมโครแรปเตอร์ ก็พบหลักฐานชิ้นแรกที่ชี้ให้เห็นว่าไดโนเสาร์กินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื่องจากพบซากฟอสซิลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่ด้านหลังกระดูกซี่โครงไดโนเสาร์ อันเป็นข้อพิสูจน์ว่าไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้กินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเท่าหนูเข้าไป แม้ยังไม่อาจระบุได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใด แต่ก็สังเกตว่ามันมีนิ้วเท้าที่บาง คล้ายกับตัวพอสซัมสมัยใหม่ทว่าสั้นกว่า

จริงๆแล้วมีการวิจัยก่อนหน้านี้บ่งบอกว่าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอื่นๆถูกกินโดยไดโนเสาร์ เช่น งู สควอเมต และนก ยกเว้นพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่นักวิจัยกลุ่มนี้ได้นำเสนอว่าการพบซากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในท้องของไดโนเสาร์ น่าจะเกิดขึ้นยากที่การค้นหาซากของสิ่งมีชีวิตอื่นๆในร่างไดโนเสาร์ แต่ไม่ได้บ่งชี้ว่าการที่ไดโนเสาร์กินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นเป็นเรื่องที่หายาก.

Credit : Journal of Vertebrate Paleontology (2022). DOI: 10.1080/02724634.2022.2144337

...