กัวเตมาลาเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของความพยายามในการทำแผนที่ด้านโบราณคดี เพื่ออธิบายถึงอารยธรรมมายาโบราณอันกว้างใหญ่ เช่น การตั้งถิ่นฐานของผู้คนในยุคนั้น ล่าสุด ทีมนักวิจัยนานาชาติ ทั้งในกัวเตมาลา สถาบันหลายแห่งในสหรัฐฯและในฝรั่งเศส เผยการค้นพบอารยธรรมมายาอายุ 2,000 ปีที่มีขนาดใหญ่มากทางตอนเหนือของกัวเตมาลา โดยรายงานลงใน Ancient Mesoamerica

ทีมเปิดเผยว่า จากการใช้เทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) เป็นระบบตรวจจับที่คล้ายกับเรดาร์ แต่อาศัยแสงเลเซอร์มากกว่าคลื่นวิทยุ ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไลดาร์ถูกใช้เพื่อสแกนบางส่วนของป่าฝนเขตร้อนที่หนาแน่นเพื่อหาสัญญาณของอารยธรรมโบราณ เลเซอร์ที่ใช้ในระบบนี้สามารถทะลุผ่านพุ่มไม้เหนือป่าดิบชื้น และเผยให้เห็นสิ่งที่อยู่บนพื้นดินเบื้องล่าง ทีมระบุว่า พบดินแดนอารยธรรมโบราณประกอบด้วยการตั้งถิ่นฐานมากกว่า 1,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 1,700 ตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกันด้วยทางหรือถนนที่มีระดับสูงกว่าพื้นดิน 2 ข้างทางหลายสาย ทีมนักวิจัยประเมินว่า ผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ในถิ่นฐานนั้นอย่างแออัดยัดเยียด ซึ่งเป็นการค้นพบที่ขัดกับทฤษฎีที่ชี้ว่าการตั้งถิ่นฐานของชาวเมโสอเมริกาในยุคแรกๆนั้นมีแนวโน้มที่จะมีประชากรเบาบาง

นอกจากนี้ ทีมยังพบหลักฐานของแท่นขนาดใหญ่และพีระมิดในนิคมบางแห่ง โดยตั้งข้อสังเกตว่าบางแห่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการทำงาน การพักผ่อนหย่อนใจ และการเมือง ถิ่นฐานที่ตั้งบางแห่งยังมีสนามกีฬาที่ต้องใช้ลูกเล่น ซึ่งการวิจัยก่อนหน้านี้ชี้ว่าใช้สำหรับเล่นกีฬาหลากหลายชนิดที่มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคนี้ และยังพบว่าผู้คนในอารยธรรมนี้สร้างคลองส่งน้ำและอ่างเก็บน้ำเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง.

Credit: Ancient Mesoamerica (2022). DOI: 10.1017/S0956536122000244

...