กระแสด้านบวกสนับสนุนการปลดล็อก “กัญชา” เพื่อสันทนาการและสำหรับวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ให้ถูกต้องตามกฎหมายในสหรัฐฯ พุ่งสูงต่อเนื่อง ผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นเด่นชัดว่าชาวอเมริกันเห็นด้วยกว่า 88% ขณะนี้ผู้ที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไปสามารถครอบครองกัญชาได้อย่างถูกกฎหมายใน 21 รัฐ

ส่วนที่ รัฐนิวยอร์ก เพิ่งได้ฤกษ์งามยามดีเริ่มเปิดขายกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นครั้งแรกในวันที่ 29 ธ.ค. ทันเวลาเก็บภาษีในปีนี้ หลังลงมติผ่านกฎหมายกลายเป็นรัฐที่ 15 ของสหรัฐฯ อนุญาตให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 21 ปี ขึ้นไปครอบครองกัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างถูกกฎหมายตามปริมาณที่กำหนดตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.2564

เฮาส์ซิง เวิร์กส์ (Housing Works) องค์กรไม่แสวงกำไรในนครนิวยอร์กให้บริการผู้ติดเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ที่บริหารเครือข่ายร้านค้าปลีกสินค้ามือสอง เป็นหนึ่งในผู้ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมกัญชาจำนวน 36 แห่ง ให้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายกัญชาเมื่อเดือนก่อน เตรียมเปิดร้านขายกัญชาแห่งแรกในชื่อ “Housing Works Cannabis Co” ในย่านแมนฮัตตัน ด้วยพื้นที่ขนาด 4,400 ตารางฟุต แม้จะมีร้าน “เถื่อน” เปิด อยู่ก่อนมากมายเกือบทุกมุมเมือง อย่างไร ก็ตาม กำไรจากการขายทั้งหมดจะมอบให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไร หรือองค์กรการกุศลที่ดูแลช่วยเหลือผู้ที่เคยถูกคุมขัง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือโรคเอดส์ต่อไป

ทางการรัฐนิวยอร์กคาดว่าน่าจะออกใบอนุญาตเพิ่มเติมอีกราว 139 ใบในปีหน้า ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำร้องขอเปิดร้านจำหน่ายมากถึง 900 ราย ซึ่งทางรัฐมีนโยบายสงวนใบอนุญาตค้าปลีกรอบแรกให้กับผู้สมัครหรือญาติ/สมาชิกในครอบครัวที่เคยมีความผิดเกี่ยวกับกัญชามาก่อน รวมทั้งองค์กรไม่แสวงหากำไรบางกลุ่ม ขณะที่ยังวางแผนต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าด้วยจักรยานและสกูตเตอร์ได้อีกด้วย เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า รวมทั้งออกใบอนุญาตแก่เกษตรกร 280 ราย ปลูก กัญชาให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานรายแรกในรัฐ

...

มีการประเมินว่าเมื่อเปิดดำเนินการอย่างสมบูรณ์ อุตสาหกรรมกัญชาจะสร้างรายได้จากภาษีมากกว่า 350 ล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับรัฐนิวยอร์ก โดย 40% จะเข้าสู่กองทุนเพื่อสังคม 40% สำหรับโรงเรียน และ 20% สำหรับการบำบัดยาเสพติดและการศึกษา หลังจากยอดขายทั่วประเทศพุ่งกระฉูดเมื่อปี 2564 สร้างรายได้ให้รัฐจากภาษีเกิน 3,000 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ตลาดกัญชาใหญ่ที่สุดในประเทศ.

อมรดา พงศ์อุทัย