สหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือแอบขายขีปนาวุธและจรวดให้แก่ทหารรับจ้างชาวรัสเซีย กลุ่มวากเนอร์ ใช้รบในสงครามยูเครน เผยขณะนี้กลุ่มวากเนอร์มีทหารรับจ้างเข้าไปรบในยูเครนนับ 2 หมื่นนายแล้ว

เมื่อ 23 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาเกาหลีเหนือจัดส่งขีปนาวุธและจรวดให้แก่กลุ่มวากเนอร์ (Wagner) ซึ่งเป็นทหารรับจ้างชาวรัสเซีย เพื่อใช้ในการทำสงครามในยูเครน โดยการจัดส่งอาวุธเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและสหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อกลุ่มวากเนอร์

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ประจำทำเนียบขาว แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ว่า ทหารรับจ้างชาวรัสเซีย กลุ่มวากเนอร์ ในยูเครน ได้เพิ่มจำนวน จากในช่วงแรกๆ ของสงครามยูเครนที่มีอยู่ประมาณ 1,000 นาย มาเป็น 20,000 นายแล้ว ซึ่งทหารรับจ้างกลุ่มนี้ยังได้ปฏิบัติการสู้รบในประเทศซีเรีย และหลายประเทศในแอฟริกาอีกด้วย

'พวกเราสามารถยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้จัดส่งขีปนาวุธและจรวดลอตแรกไปให้แก่กลุ่มวากเนอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ซื้อหาอาวุธเหล่านี้' จอห์น เคอร์บี กล่าว พร้อมกับชี้ว่ากลุ่มวากเนอร์กำลังเสาะหาอาวุธต่างๆ จากทั่วโลกเพื่อนำมาสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน นอกจากนั้น นายเคอร์บียังกล่าวว่าแต่ละเดือน กลุ่มวากเนอร์กำลังจ่ายเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในยูเครน 

อย่างไรก็ตาม ทั้งทางการเกาหลีเหนือและกลุ่มวากเนอร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าไม่เป็นความจริง โดยนายเยฟเกนี ปริโกซิน เจ้าของกลุ่มวากเนอร์ เรียกข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ว่าเป็นการซุบซิบและคาดเดา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเรียกรายงานในเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องโคมลอย ไม่มีหลักฐาน.

...

ที่มา : BBC