ค.ศ.2022 เป็นปีที่ลำบากมากสำหรับคนทำธุรกิจในสาธารณรัฐประชาชนจีน นโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ของรัฐบาลของนายสี จิ้นผิง ทำให้การค้าขายหลายอย่างหยุดชะงัก ร้านรวงตามห้างสรรพสินค้าล้มหายตายจาก ปิดกิจการโดยที่ไม่มีวี่แววว่าจะฟื้นคืนกลับมาได้ ยิ่งธุรกิจใหญ่ก็ยิ่งกระทบ บางครั้งรัฐบาลจีนยอมให้เปิดห้าง แต่เมื่อพบคนที่เคยไปใช้บริการในห้างเป็นโควิด-19 ทางการท้องถิ่นก็สั่งปิดห้างทันที ทำให้มีการประท้วงเกิดขึ้นในหลายเมือง

ปลาย ค.ศ.2022 รัฐบาลจีนเลิกนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์อย่างกะทันหัน และอย่างไม่ได้เตรียมพร้อมเท่าที่ควร ทำให้มีคนจีนติดโควิด-19 กันมากขึ้น โทร.ไปหาใคร ทุกคนก็บอกว่าตนเป็นโควิด-19 ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน

นโยบายโควิด-19 ของจีนเป็นนโยบายที่สหรัฐฯใช้โจมตีจีนอย่างต่อเนื่อง ‘เข้มงวดกวดขัน’ ก็โจมตี หรือ ‘ปล่อยให้เป็นธรรมชาติ’ ก็โจมตี ตอนที่มีนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ สื่อสหรัฐฯส่งนักข่าวเข้าไปในจีนเพื่อทำข่าวเพื่อโจมตีจีนอย่างเป็นเครือข่าย เมื่อจีนเลิกนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ สื่อสหรัฐฯอย่างซีเอ็นเอ็นก็ตีข่าวใหญ่ เคยเรียนผู้อ่านท่านไปแล้วว่า พวกตะวันตกทำงานกันเหมือนเล่นดนตรีในวงออเคสตรา สถาบันของฝั่งตะวันตกใช้ผู้เชี่ยวชาญศึกษากันใหญ่ แล้วก็ทำนายทายทักกันว่าคนจีนจะติดโควิด-19 กันกี่คน เมื่อวานซีเอ็นเอ็นสื่อใหญ่ของสหรัฐฯประกาศว่า จีนจะมีคนตายจากโรคนี้มากถึง 964,400 คน โดยบอกว่า ทุกคนจีน 1 ล้านคน จะมีคนตาย 684 คน

ข่าวซีเอ็นเอ็นสร้างความสะใจให้กับคนที่ไม่ชอบจีน เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นเลย แต่พวกเอ็งก็ประโคมโหมข่าวกันยกใหญ่ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน ออกมาแถลงแช่งล่วงหน้าว่าคนจีนจะตายเกือบล้าน

หลังจากที่แน่ชัดแล้วว่านายสี จิ้นผิง จะเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 ต่อไปอีก 5 ปี การเมืองจีนก็ลดความร้อนแรง พวกที่ตะโกนโหวกเหวกโวยวายก็คลายอาการตึงเกร็งและกลับมาอยู่ในอาการสงบ ผมสังเกตดูการประกาศของรัฐบาลจีนในช่วงนี้ พบว่าไม่มีอะไรปิดบัง พอการเมืองสงบ รัฐบาลจีนก็เปิดตัวเลขอย่างโปร่งใส ยอมรับว่ามีคนติดโควิด-19 มากขึ้น แล้วก็ประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตรอบใหม่ อย่างการประกาศเมื่อ 19 ธันวาคม 2022 รัฐบาลบอกว่ามีผู้เสียชีวิตชุดแรก 2 คนในกรุงปักกิ่ง แต่ผู้อ่านท่านครับ ตัวเลข 2 คน เมื่อเทียบกับประชากร 1.4 พันล้าน ก็ไม่ได้มาก

...

‘สิบปากว่าไม่เท่าหนึ่งตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าหนึ่งมือคลำ’ ผมผู้เขียนเปิดฟ้าส่องโลกมีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งซึ่งก็คือ เป็นกรรมการบริษัทที่มีภัตตาคารไทยในเมืองจีนหลายแห่ง หลายเมืองและหลายมณฑล ขณะนี้มีพนักงานติดโควิด-19 กันมากขึ้นถึงขนาดกับต้องสลับกันมาทำงาน แต่ยังไม่มีใครล้มหมอนนอนเสื่อจนต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ญาติพี่น้องของภรรยาผมติดโควิด-19 กันเกือบหมด แต่ไม่มีการเสียชีวิตของใครเลยแม้แต่คนเดียว

สนทนากับญาติพี่น้องผองเพื่อน ทุกคนบอกว่า อ้า อั๊วไม่ตกใจ อยากให้โควิด-19 เป็นโรคท้องถิ่น ติดมาก็รักษาให้หาย พวกอั๊วอยากใช้ชีวิตปกติ บางคนถึงขนาดประกาศว่า ติดโควิด-19 ก็ไม่เป็นไร จะได้มีภูมิคุ้มกันหมู่ หลายคนยกตัวอย่างของอินเดียเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ว่าคนอินเดียล้มหายตายจากจากโควิด-19 กันเยอะแยะ แต่รัฐบาลอินเดียก็ไม่ได้ปิดประเทศ ให้ทุกอย่างดำเนินไปตามธรรมชาติ บั้นปลายท้ายที่สุด คนอินเดียซึ่งมีประชากรเกิน 1 พันล้านคนเช่นเดียวกัน ก็ไม่ได้ทุกข์ทรมานหรือมีเศรษฐกิจเสียหายมากมายจากโควิด-19 เหมือนเมื่อที่หลายคนทำนาย

พวกเราซึ่งมีธุรกิจในประเทศจีน ต่างมีความหวังตั้งใจว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนจะสามารถเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบได้ใน ค.ศ.2023.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com