อิหร่านสั่งปิดการเรียนการสอนโรงเรียนประถมและมัธยมในกรุงเตหะราน และจังหวัดใกล้เคียงชั่วคราว และห้ามประชาชนออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หลังจากพบว่าดัชนีคุณภาพอากาศพุ่งสูงเกินค่าอันตราย

เว็บไซต์ข่าวอะนาโดลูก รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2565 ทางการอิหร่านมีคำสั่งปิดการเรียนการสอนโรงเรียนประถมและมัธยมในกรุงเตหะราน และจังหวัดใกล้เคียงชั่วคราว นอกจากนี้ยังประกาศห้ามประชาชนออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง รวมไปถึงการเล่นกีฬาต่างๆ หลังจากพบว่าดัชนีคุณภาพอากาศพุ่งสูงเกินค่าอันตราย

รายงานข่าวระบุว่า ล่าสุดตัวเลขดัชนีวัดระดับมลพิษทางอากาศในกรุงเตหะราน ซึ่งมีประชากรกว่า 10 ล้านคนเพิ่มขึ้นมาแตะ 159 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และเป็นตัวเลขสูงกว่าค่าที่กำหนดว่าเป็นระดับอันตราย

ทั้งนี้ กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เป็นเมืองที่โอบล้อมด้วยภูเขาสูง 3 ด้าน และมีตึกสูงเรียงราย มีการจราจรคับคั่ง และมีโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เตหะราน เป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่มีคุณภาพอากาศย่ำแย่ที่สุดในโลก ขณะที่สถานการณ์หมอกลงจัดช่วงฤดูหนาวก็ทำให้สภาพอากาศเลวร้ายลง ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการเตหะรานและหลายเมืองของอิหร่านเพิ่งมีคำสั่งปิดโรงเรียน เนื่องจากมีพายุทรายปกคลุม.