ทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ยอดนิยมประกาศวานนี้ว่า จะกลับมาเปิดให้บริการ “ทวิตเตอร์ บลู” ซึ่งเป็นบริการแบบต้องชำระเงินค่าสมาชิกตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ซึ่งจะมีระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนบัญชีผู้ใช้งานด้วย

ทวิตเตอร์ได้ทวีตข้อความว่า กำลังจะเริ่มกลับมาให้บริการทวิตเตอร์ บลู อีกครั้งในวันจันทร์นี้ โดยจะคิดค่าบริการสมาชิกเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ แต่สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิล จะต้องเสียค่าสมาชิกเดือนละ 11 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์สามารถสมัครเป็นสมาชิกซึ่งจะมีสิทธิพิเศษคือการแก้ไขข้อความที่ทวีตไปแล้ว อัปโหลดวิดีโอที่มีความละเอียดของภาพ 1080พี และได้รับเครื่องหมายถูกสีฟ้าที่บัญชีผู้ใช้เพื่อยืนยันตัวตนและได้รับการรับรองจากทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ไม่ได้อธิบายว่า เหตุใดผู้ใช้สมาร์ทโฟนของแอปเปิลถึงต้องเสียค่าสมาชิกแพงกว่า แต่สื่อมวลชนรายงานว่า ทวิตเตอร์กำลังหาทางชดเชยค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียให้กับแอปสโตร์

ทวิตเตอร์ได้เปิดตัว ทวิตเตอร์ บลู ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ก่อนที่จะหยุดชั่วคราวเนื่องจากมีบัญชีปลอมเกิดขึ้น จากนั้นมีกำหนดเปิดตัวอีกครั้งในวันที่ 29 พฤศจิกายน แต่ถูกเลื่อนออกไป

แต่เดิมนั้นเครื่องหมายถูกสีฟ้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและมอบให้แก่บริษัท บุคคลที่มีชื่อเสียง หน่วยงานรัฐบาลและสื่อมวลชนที่ได้รับการตรวจสอบแล้วจากทวิตเตอร์ แต่หลังจาก อีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ เขาเปลี่ยนนโยบายโดยให้เครื่องหมายถูกสีฟ้ากับผู้ที่จ่ายเงินแก่ทวิตเตอร์เดือนละ 8 ดอลลาร์ แต่มีบัญชีปลอมสมัครเข้ามาอย่างล้นหลามจนต้องหยุดให้บริการไป

อีลอน มัสก์ ได้ทวีตชุดหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว โดยระบุข้อข้องใจต่างๆ กับแอปเปิล ที่รวมถึงค่าธรรมเนียม 30% ที่ผู้ผลิตไอโฟนเรียกเก็บจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการซื้อขายภายในแอป

...

จากนั้นเขากล่าวหาว่าแอปเปิลขู่ว่าจะบล็อกทวิตเตอร์จากแอปสโตร์ และยังกล่าวด้วยว่าแอปเปิลได้หยุดโฆษณาบนทวิตเตอร์แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมครั้งต่อมากับ ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล เขาทวีตว่า ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลบทวิตเตอร์ออกจากแอปสโตร์ของแอปเปิลได้รับการแก้ไขแล้ว.