ฮังการีวีโตข้อตกลงของสหภาพยุโรป ที่จะจัดแพ็กเกจช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนรอบใหม่ มูลค้า 1.8 หมื่นล้านยูโร อ้างไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รอยร้าวระหว่างสภาพยุโรป (EU) กับประเทศสมาชิกอย่างฮังการี ดูจะขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเมื่อวันอังคารที่ 6 ธ.ค. 2565 ฮังการีใช้สิทธิ์วีโต (คัดค้าน) ข้อตกลงของสหภาพยุโรป ที่จะจัดแพ็กเกจช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนรอบใหม่ มูลค้า 1.8 หมื่นล้านยูโร (ราว 6.6 แสนล้านบาท) ให้แก่ยูเครน ที่การประชุมสุดยอด ณ กรุงบรัสเซลส์

การวีโตของฮังการีทำให้ชาติสมาชิกอีก 26 ประเทศที่เหลือต้องเร่งหาทางอื่นเพื่อรับประกันว่ายูเครนจะมีทุนใช้ในเดือนมกราคม โดยนายโจฮันเนส ฮาห์น ข้าหลวงใหญ่ด้านงบประมาณของสหภาพยุโรป กล่าวระหว่างการประชุมสาธารณะของรัฐมนตรีคลัง EU เมื่อวันอังคารว่า ตอนนี้คณะกรรมาธิการยุโรป กำลังหาทางหาทางออกที่จำเป็นให้แก่ยูเครน

ด้านนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า สงครามในยูเครนจะเป็นต้องใช้ทั้งความสามัคคีและความรวดเร็ว “มีคนนับล้านที่ต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีน้ำ, ความร้อน และไฟฟ้า ดังนั้นจึงจำเป็นจริงๆ ที่เราต้องก้าวไปข้างหน้า”

ชาติสมาชิก EU หลายประเทศเชื่อว่า สาเหตุที่นาย วิกตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีวีโตการออกงบช่วยยูเครน เป็นเพราะ EU ขู่จะระงับเงินช่วยเหลือมูลค่า 7.5 พันล้านยูโร โดยอ้างว่าฮังการีล้มเหลวในการปฏิรูปการบังคับใช้หลักแห่งกฎหมาย โดยสหภาพยุโรปมีเวลาตัดสินใจเรื่องการตัดเงินช่วยเหลือจนถึง 19 ธ.ค.เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายออร์บานอ้างว่า เขาไม่ได้วีโตเพื่อคัดค้านการช่วยเหลือยูเครน แต่คัดค้านวิธีการบริหารของ EU ฮังการีพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนเสมอ ในระดับทวิภาคี แต่การให้เงินช่วยเหลือแบบที่ชาติสมาชิกอีก 26 ประเทศที่เหลืออยากทำนั้นไม่ใช่ทางออก มันเป็นการเดินบนเส้นทางสู่การเป็นสังคมหนี้ และไม่สามารถกลับมาได้อีก

...

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิก เพื่อมอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนผ่านช่องทางของสหภาพฯ แต่ชาติสมาชิกก็สามารถมอบเงินช่วยเหลือด้วยตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงการวีโตได้ แต่จะมีความซับซ้อนมากขึ้นหากจะร่วมมือกัน และอาจต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นอีก

ที่มา : ap , politico