ยูเอสทีอาร์ เผยรายงานประจำปี ชาติที่มีปัญหาเรื่องการขโมยลิขสิทธิ์ และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พบไทยยังคงติดอันดับชาติที่ถูกจับตามองพิเศษเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน...

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ หรือยูเอสทีอาร์ เผยรายงานประจำปี ชาติที่มีปัญหาเรื่องการขโมยลิขสิทธิ์ และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งไทยยังคงติดอันดับชาติที่ถูกจับตามองพิเศษเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน โดยอยู่ใน 10 อันดับร่วมกับจีน รัสเซีย แอลจีเรีย ชิลี อินโดนีเซีย อิสราเอล ปากีสถาน ยูเครน และเวเนซูเอลา ซึ่งที่แย่ที่สุดคือรัสเซีย อยู่ในอันดับเป็นปีที่ 16 ติดต่อกัน จีนอยู่ในอันดับ 8 ปีติดต่อกัน ส่วนยูเครนกลับมาติดโผครั้งแรกในรอบ 5 ปี

นายรอน เคิร์ก ตัวแทนของยูเอสทีอาร์ กล่าวว่า รายงานปีนี้พิเศษกว่าปีอื่น เนื่องจากข้อมูลของสหรัฐฯ ระบุว่าอุตสาหกรรมด้านทรัพย์สินทางปัญญาคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกของสหรัฐฯ และยังสร้างงานให้ชาวอเมริกันถึง 40 ล้านคน

สำหรับชาติที่ถูกจับตามองปกติในปีนี้มีทั้งหมด 27 ชาติ อาทิ บราซิล บรูไน โคลอมเบีย อียิปต์ ฟินแลนด์ กรีซ อิตาลี คูเวต เม็กซิโก นอร์เวย์ เปรู ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย ตุรกี และเวียดนาม ขณะที่มาเลเซีย และสเปนถูกตัดออกจากโผเนื่องจากมีความคืบหน้าเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา.