ในวงการเพลงสากลนั้นยอมรับกันว่ามีเพียงไม่กี่อัลบั้มที่สามารถสร้างผลกระทบทางวัฒนธรรมครั้งสำคัญชนิดที่เรียกว่า “เปลี่ยนโลกแห่งดนตรี” ไปตลอดกาล แน่นอนว่าต้องมีอัลบั้ม “เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาร์ตส์ คลับ แบนด์” ของวง เดอะ บีเทิลส์ สี่เต่าทองจากเกาะอังกฤษ ผลงานระดับมาสเตอร์พีซอย่าง “ดาร์ก ไซด์ ออฟ เดอะ มูน” ของ พิงก์ ฟลอยด์ โปรเกรสซีฟร็อกระดับตำนาน “เนเวอร์มายด์” ของวงร็อกจากซีแอตเติล อย่าง เนอร์วานา ที่หนักหน่วงดุดันแต่ลงตัวจนสร้างปรากฏการณ์น่าตื่นตะลึง ทำให้ดนตรีกรันจ์และอัลเทอร์เนทีฟเป็นดนตรีกระแสหลัก

และที่สำคัญต้องมี อัลบั้ม “ทริลเลอร์” ของไมเคิล แจ็คสัน ผู้ล่วงลับ ติดในโผอย่างปฏิเสธไม่ได้

ย้อนไปในปี 2525 สหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างลึกล้ำ อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปีในขณะนั้น บริษัทแผ่นเสียงเลิกจ้างพนักงานเป็นเบือ สถานีวิทยุก็เต็มไปด้วยเพลงร็อกเบาๆฟังสบายที่เรียกว่า AOR หลังหมดยุคของเพลงดิสโก้ที่จางหายไป ส่วน MTV ช่องรายการเพลงก็เพิ่งเริ่มต้น นสพ.เดอะนิวยอร์ก ไทมส์ยังเคยให้ความเห็นว่า ไม่มีช่วงใดที่ดู “ไร้ความหวัง” และ “เศร้าระทม” สำหรับวงการเพลงป๊อปมากไปกว่าปี 2525 นี้อีกแล้ว

จนกระทั่งไมเคิล แจ็คสันคลอดอัลบั้ม “ทริลเลอร์” ออกมาใกล้สิ้นปี ในวันที่ 30 พ.ย.

ผลก็คือ “ทริลเลอร์” ทลายกำแพงและพลิกโฉมอุตสาหกรรมดนตรี ยกระดับความบันเทิงในทุกมิติ ทั้งภาพ เสียง และความรู้สึก ตัวเพลงผสมผสานร็อก ป๊อป และอาร์แอนด์บีอย่างกลมกล่อม ส่งให้ไมเคิล แจ็คสันเป็น “ราชาเพลงป๊อป” อย่างเต็มตัว ขณะที่มิวสิกวิดีโอเพลง “ทริลเลอร์” ความยาว 14 นาที ที่เห็นไมเคิลแปลงกลายเป็นมนุษย์หมาป่าถูกยกย่องว่าปฏิวัติวงการเพลงและมีอิทธิพลสูงสุดตลอดกาล ตัวอัลบั้มยังครองอันดับ 1 ในชาร์ตนาน 37 สัปดาห์ คว้ารางวัลแกรมมี่ 8 รางวัล รวมถึงรางวัลอัลบั้มแห่งปีและขึ้นแท่นอัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาล ด้วยยอดขายมากกว่า 100 ล้านแผ่นทั่วโลก

...

40 ปีผ่านไป เสน่ห์และมนตร์ขลังของทริลเลอร์ยังไม่เสื่อมคลาย ผู้ฟังยังสัมผัสได้ถึงความสดใหม่แต่แฝงความอมตะและก้าวข้ามทุกความแตกต่างทั้งเพศ วัย สีผิว เชื้อชาติ และชนชั้น ปัจจุบันเพลงของไมเคิล แจ็คสันอยู่อันดับ 60 บนสปอติฟาย บริการสตรีมเพลงรายใหญ่ มีการสตรีมถึง 36.7 ล้านครั้งต่อเดือน ครั้งหนึ่งควินซี โจนส์ ศิลปินชื่อก้อง/โปรดิวเซอร์ในอัลบั้มนี้เคยพูดไว้ “ทริลเลอร์” คือผลงานที่ช่วยกู้ชีวิตอุตสาหกรรมแผ่นเสียง.

อมรดา พงศ์อุทัย