ตะลึงไปตามๆ กัน เมื่อชาวโลกได้เห็นคลิปสนทนานอกรอบระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งจีน ที่พูดต่อว่านายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา แบบตรงๆ ซึ่งหน้า มีทั้งคำว่า 'ไม่เหมาะสม' และ 'ไม่จริงใจ'ในขณะที่ผู้นำทั้งสองเดินทางมาร่วมการประชุม G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในแคนาดาได้พร้อมใจกันเผยแพร่คลิปนี้

ที่ผ่านมา เราแทบไม่เคยเห็นท่าทีเช่นนี้ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับผู้นำต่างชาติมาก่อน ขณะมาร่วมการประชุมในเวทีการเมืองระหว่างประเทศที่สำคัญ

และนี่คือ คำต่อคำ ของสี จิ้นผิง ซึ่งกำลังยืนสนทนากับนายกรัฐมนตรีแคนาดาด้วยใบหน้าที่มีรอยยิ้ม ได้พูดต่อว่าอย่างตรงไปตรงมา ด้วยความไม่พอใจที่ผู้นำแคนาดานำเรื่องที่สนทนากันแบบส่วนตัวไปบอกสื่อ โดยมีบางช่วง สี จิ้นผิง ได้พูดเป็นภาษาจีนกลาง และบางช่วง ก็มีล่ามทำหน้าที่แปลเป็นภาษาอังกฤษอีกที 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน

...

"ทุกเรื่องที่เราหารือกันและหลุดออกไปถึงสื่อนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม" ล่ามของสี จิ้นผิง แปลเป็นภาษาอังกฤษ

ทรูโด ผงกศีรษะรับ ในขณะที่สี จิ้นผิง พูดต่อไปโดยมีล่ามเป็นคนแปลว่า "และนั่นไม่ใช่วิธีที่ควรปฏิบัติจากการหารือกันในระดับนี้ หากมีความจริงใจต่อกัน เราควรร่วมหารือกันด้วยทัศนคติของการเคารพซึ่งกันและกัน มิเช่นนั้น อาจเกิดผลลัพธ์ตามมาที่ไม่สามารถจะคาดเดาได้"

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา
จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

ล่ามของสี จิ้นผิง พยายามจะแปลคำว่า "หากมีความจริงใจต่อกัน" แต่ถูกตัดบทโดยทรูโด ซึ่งพูดขึ้นว่า "ในแคนาดาเราเชื่อในการสนทนาพูดคุยกันอย่างเสรี เปิดกว้างและตรงไปตรงมา" ทรูโด โต้ตอบสี จิ้นผิง และพูดว่า "เราจะยังคงทำงานอย่างสร้างสรรค์ด้วยกันต่อไป แต่ยังมีหลายสิ่งที่เราไม่เห็นพ้องต้องกัน"

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สนทนากับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา  เมื่อ 15 พ.ย. 2565 ขณะมาร่วมการประชุม G20  ที่จังหวัดบาหลี ของอินโดนีเซีย
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สนทนากับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เมื่อ 15 พ.ย. 2565 ขณะมาร่วมการประชุม G20 ที่จังหวัดบาหลี ของอินโดนีเซีย

แต่ก่อนที่ทรูโดจะพูดจนจบ สี จิ้นผิง ได้พูดขึ้นว่า "อันดับแรก เรามาตั้งเงื่อนไขต่างๆกันก่อน" ล่ามของสี จิ้นผิง แปล จากนั้น ผู้นำจีนได้จับมือทรูโด ก่อนจะเดินจากไปพร้อมล่าม ในขณะที่ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้เดินไปอีกทาง

บีบีซี ชี้ว่าความไม่พอใจของสี จิ้นผิง ต่อนายกรัฐมนตรีทรูโดเกี่ยวกับการนำเรื่องที่ผู้นำทั้งสองสนทนากันเป็นการส่วนตัวไปบอกสื่อนั้น เกิดขึ้น หลังจากความตึงเครียดระหว่างจีนกับแคนาดา ได้ทวีมากขึ้น นับตั้งแต่ทางการแคนาดาได้ควบคุมตัว เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย บุตรสาวคนโตของผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทหัวเว่ยในปี 2561 และต่อมา ทางการจีนได้จับกุมชาวแคนาดาสองคนในข้อหาเป็นสายลับ ก่อนที่ทั้ง 3 คนจะถูกปล่อยตัวทั้งหมด

...

ที่มา: CNN, BBC

Crภาพ : twitter