ศึกเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ 2022 จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 8 พ.ย.นี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ถือเป็นเครื่องวัดผลงานการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เป็นอย่างดีว่า จะ ‘ช่วยส่ง’ ให้ผู้สมัครเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยเหนือคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันได้มากน้อยเพียงใด 

และแน่นอนว่า ในทางกลับกัน การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ก็ถือเป็นการชี้ชะตาอนาคตของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เป็นอย่างดี ว่า 2 ปีข้างหน้าจากนี้ไป ซึ่งถือเป็น ‘ครึ่งทาง’ ของวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นเวลา 4 ปี ไบเดนจะต้องเผชิญอุปสรรคขวากหนาม ความยากลำบากในการบริหารประเทศมากน้อยขนาดไหน

เพราะชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอม พรรครัฐบาลสามารถครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสนั้น มีความสำคัญอย่างมากต่อเสถียรภาพของรัฐบาล โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบาย และการอนุมัติงบประมาณสำคัญๆในช่วง 2 ปีต่อจากนี้

เลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ-เลือกอะไรกันบ้าง?

การเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ 2022 เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งมีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี จำนวนทั้งหมด 435 ที่นั่ง นอกจากนั้น ยังเป็นการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ซึ่งมีวาระดำรงตำแหน่ง 6 ปี จำนวน 35 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนส.ว.ทั้งหมด 100 คน นอกจากนั้น ยังเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ  36 รัฐ จาก 50 รัฐ

...

นอกจากนี้แล้ว ในวันที่ 8 พ.ย. 2022 ยังมีการเลือกตั้งผู้ว่า 3 ดินแดนภายใต้อธิปไตยของสหรัฐฯ ได้แก่ เกาะกวม หมู่เกาะนอร์ทเทิร์นมาเรียนา และหมู่เกาะยูเอสเวอร์จินด้วย

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ2022 เป็นการชี้ชะตาอนาคตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน
การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ2022 เป็นการชี้ชะตาอนาคตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

เดโมแครต ‘เสียงปริ่มน้ำ’ ทั้งสองสภา

ปัจจุบัน พรรคเดโมแครต มีเสียงปริ่มน้ำทั้งสองสภา โดยจากจำนวนวุฒิสภา (100 คน) พรรคเดโมแครต มี ส.ว. 50 คน ส่วนพรรครีพับลิกัน ก็มี ส.ว. 50 คน ขณะที่สภาผู้แทนราษฎร (435 คน) พรรคเดโมแครต มี ส.ส. 220 คน และพรรครีพับลิกัน มี ส.ส. 212 คน และ ว่าง 3 ที่นั่ง ส่วนผู้ว่าการรัฐ (50 คน) พรรคเดโมแครต มีผู้ว่าการรัฐในขณะนี้ จำนวน 22 คน และรีพับลิกัน มีผู้ว่าการรัฐ 28 คน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไปหาเสียงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อ 5 พ.ย.
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไปหาเสียงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อ 5 พ.ย.

ประเด็นสำคัญหาเสียงเลือกตั้ง

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ 2022 มีประเด็นสำคัญๆที่บรรดาผู้สมัครพรรคฝ่ายค้านรีพับลิกันให้ความสำคัญและมุ่งเน้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ เรื่อง เศรษฐกิจ ในขณะที่ชาวอเมริกันกำลังดิ้นรนต่อสู้ในการดำรงชีวิต ท่ามกลางค่าครองชีพที่กำลังพุ่งสูงขึ้น รวมทั้งโฟกัสในเรื่องนโยบายต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขณะที่ประเด็นสำคัญทางฝ่ายผู้สมัครของพรรครัฐบาลเดโมแครตเน้นหนักในเรื่องสิทธิในการทำแท้ง และอนาคตของประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาที่ตกอยู่ในความเสี่ยง

...

เร่งหาเสียง ‘รัฐสวิงสเตท’ คะแนนนิยมสูสี

การหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายของศึกเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ 2022 ดำเนินไปอย่างดุเดือด ทั้งประธานาธิบดี โจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาจากพรรคเดโมแครต รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินสายหาเสียงเพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคในการเลือกตั้งกลางเทอมกันอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ทั้งไบเดน บารัคโอบามา และทรัมป์ได้ไปช่วยหาเสียงในรัฐเดียวกัน คือรัฐ เพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่จัดเป็น รัฐสมรภูมิเลือกตั้ง หรือรัฐ ‘Swing State’ (รัฐสวิงสเตท)เนื่องจากคะแนนนิยมของผู้สมัครของสองพรรคสูสีคู่คี่กันมาก

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลุยช่วยผู้สมัครพรรครีพับลิกันหาเสียงในศึกเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ 2022
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลุยช่วยผู้สมัครพรรครีพับลิกันหาเสียงในศึกเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ 2022

...

จากนั้น วันที่ 6 พ.ย. ประธานาธิบดีไบเดน และอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ไปหาเสียงที่รัฐนิวยอร์ก และฟลอริดา ส่วนในวันจันทร์ที่ 7 พ.ย. หนึ่งวันก่อนถึงวันเลือกตั้งกลางเทอม ประธานาธิบดีไบเดนได้ไปหาเสียงที่รัฐแมริแลนด์ ส่วนทรัมป์ไปที่รัฐโอไฮโอ ขณะที่จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาประธานาธิบดีไบเดน ไปช่วยหาเสียงที่รัฐเวอร์จิเนีย

เรียกว่า บรรดานักการเมืองทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน เร่งหาเสียงกันเต็มสปีด ก่อนถึงวันเลือกตั้งกลางเทอม 2022 ในขณะที่มีรายงานว่า ชาวอเมริกันราว 43 ล้านคนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งทางไปรษณีย์และมาเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งกันไปแล้ว

และคงต้องจับตา ศึกเลือกตั้งกลางเทอม 2022 ผลการเลือกตั้งจะออกมาว่า พรรคเดโมแครต หรือรีพับลิกัน พรรคใดจะคว้าชัยชนะ ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ที่ถือเป็นการชี้ชะตาประธานาธิบดีไบเดนที่คะแนนนิยมแผ่วลงไปเยอะ 'สวนทาง'กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่คาดว่าจะประกาศชัดเอาใจกองเชียร์ว่า เขาจะลงสมัครชิงประธานาธิบดีอีกครั้ง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้า 2024.

...

ผู้เขียน: อรัญญา ศรีจันทรนิตย์

ที่มา : BBC, CNN ,Aljazeera