ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “ปลา” คือส่วนหนึ่งของอาหารที่มนุษย์ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ทะเลกินอยู่เป็นประจำ แต่ในยุคเหล็กที่ดินแดนสหราชอาณาจักร ผู้คนอาจไม่ได้กินปลามากนัก เนื่องจากมีหลักฐานน้อยมากที่บ่งชี้ การบริโภคปลา ในขณะนั้น ล่าสุด ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยยอร์ก และมหาวิทยาลัยไฮแลนด์และสถาบันโบราณคดีหมู่เกาะในอังกฤษ พบว่า ซากฟันของสตรีออร์คาเดียนยุคเหล็ก ที่พบในแหล่งโบราณคดีของเกาะเซาธ์ โรนัลด์เซย์ ในหมู่เกาะออร์กนีย์ สกอตแลนด์ เป็นหลักฐานที่เปิดประตูความเข้าใจเพิ่มขึ้นถึงสังคมยุคเหล็ก

ทีมวิจัยเผยว่า หลังวิเคราะห์ซากฟันจากกระดูกกรามของสตรียุคเหล็กอายุ 2,000 ปีก่อน ซึ่งเธอถูกเรียกว่า “ผู้อาวุโส” โดยใช้เทคนิคที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอาหาร ก็พบว่าสตรีผู้นี้กินปลามาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ, 7 ขวบ, 9 ขวบ, 11 ขวบ มาจนถึงอายุ 13 ปี และ 15 ปี เรียกว่ากินอาหารทะเลอย่างผิดปกติและกินมาตลอดชีวิตของเธอตั้งแต่วัยทารกไปจนถึงวัยก่อนที่จะลาโลกไป ซึ่งเป็นไปได้มากว่ากินเพราะความจำเป็น ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าในช่วงเวลานั้นอาจมีกฎเกณฑ์ทางสังคมหรือข้อห้ามเกี่ยวกับการบริโภคอาหารทะเล แต่กับสตรีผู้นี้กลับกลายเป็นกรณีพิเศษ

นักวิจัยระบุว่ายังต้องศึกษาเกี่ยวกับอาหารของสังคมยุคเหล็กต่อไป แต่การวิจัยฟันของสตรีผู้นี้ก็ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนยุคเหล็ก ในหมู่เกาะออร์กนีย์มีการใช้ประโยชน์จากทะเลโดยรอบ.

Credit : UHI Archaeology Institute