เมื่อวันที่ 19 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างการเปิดเผยของนายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเยือนซาอุดีอาระเบียเป็นเวลา 2 วัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายไซริลระบุว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาล มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และนายกรัฐมนตรีซาอุฯ แสดงเจตจำนงว่า ซาอุฯต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICs หรือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว 5 ชาติ ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ กลุ่มบริกส์จะจัดการประชุมสุดยอดประจำปี 2566 ที่แอฟริกาใต้ หลังปิดการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ในปีนี้โดยมีจีนเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการพิจารณาเรื่องการเพิ่มสมาชิกอย่างซาอุฯ ตุรกี อียิปต์ และแอลจีเรีย เช่นเดียวกับอาร์เจนติน่าและอิหร่านที่ยื่นเรื่องขอเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้วในปีนี้

ท่าทีของซาอุฯยังมีขึ้นหลังรัฐบาลสหรัฐฯเตือนซาอุฯแบบไม่ลงรายละเอียดว่าจะเผชิญผลลัพธ์ตามมา จากกรณีที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันโอเปกตัดสินใจลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสวนทางกับคำแนะนำของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ต้องการให้รักษาระดับการผลิตน้ำมันป้อนตลาดโลก เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดไม่ให้พุ่งสูง ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในยุโรปตะวันออกและการคว่ำบาตรรัสเซียด้านพลังงาน เช่นเดียวกับการเตรียมเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อเฟ้นหา ส.ส.และ ส.ว.ในสภาคองเกรสสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ถึงซาอุฯจะไม่ใช่พันธมิตรอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ แต่ถือว่ามีความสัมพันธ์ในเชิงความมั่นคงที่ยาวนานกว่า 8 ทศวรรษ รัฐบาลซาอุฯเป็นผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่จากสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯก็ต้องการให้ซาอุฯป้อนน้ำมันจำนวนมากสู่ตลาดโลก เพื่อผลประโยชน์จากราคาน้ำมัน

...

สำหรับกลุ่มบริกส์ถูกก่อตั้งเมื่อเดือน ก.ย. 2549 หรือเมื่อ 16 ปีก่อน มีสมาชิกแรกเริ่มคือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ซึ่งถูกจับตาว่าอาจจะเป็นขั้วอำนาจใหม่ที่มาคานอำนาจชาติตะวันตก เนื่องจากมีท่าทีว่าจะพัฒนาสกุลเงินสำรองมาลดอิทธิพลของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งพยายามที่จะพัฒนาระบบโอนเงินข้ามประเทศรูปแบบใหม่ มาแทนที่ระบบสวิฟท์ (SWIFT) เครือข่ายการเงินระดับโลกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน.