รัสเซียส่งฝูง "โดรนกามิกาเซ่" โจมตีเป้าหมายในยูเครนเกิดความเสียหายหลายจุด อาวุธชนิดนี้คืออะไร รัสเซียจัดหามาจากไหน และจะส่งผลกระทบต่อสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ดำเนินมานาน 9 เดือนอย่างไร

"โดรนกามิกาเซ่" (kamikaze drone) เป็นอาวุธโจมตีทางอากาศแบบพลีชีพ ไร้คนขับ ไม่ได้บินกลับสู่ฐานทัพหลังจากปล่อยอาวุธสังหารถล่มศัตรูแล้ว แต่อาศัยการบังคับไปพุ่งชนเป้าหมายเพื่อทำให้เกิดความเสียหายอย่างแม่นยำและรุนแรง 

เรื่องราวของ "โดรนกามิกาเซ่" ถูกรายงานผ่านสื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2565 หลังจากกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า หลายพื้นที่ของประเทศ รวมไปถึงกรุงเคียฟ ได้โดนโจมตีอย่างหนักด้วยฝูงโดรนของรัสเซียที่บินข้ามพรมแดนเข้ามาหลายระลอก พุ่งเป้าโจมตีโรงไฟฟ้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ศพ มีผู้บาดเจ็บกว่า 100 ราย และยังเกิดไฟดับเป็นวงกว้าง นับเป็นอีกหนึ่งวันที่มีการสูญเสียมากที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กองทัพยูเครนระบุว่า รัสเซียเปิดฉากโจมตีด้วยโดรนพลีชีพ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา โจมตีเป้าหมายใน 10 ภูมิภาคทั่วประเทศยูเครน โดยเชื่อว่าเป็น โดรนติดขีปนาวุธของรัสเซีย และโดรนชาเฮด (Shahed) ผลิตในประเทศอิหร่าน ถูกใช้ในการโจมตีลักษณะแบบกามิกาเซ่ หรือการพุ่งชนเป้าหมายเพื่อให้เกิดการระเบิดเสียหายอย่างรุนแรง และล่าสุดกองทัพยูเครนสามารถยิงสกัดทำลายโดรนพลีชีพได้ถึง 37 ลำในวันเดียว ขณะที่ทางการอิหร่านปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับอาวุธของรัสเซียที่ใช้โจมตียูเครน

...

ที่มาของชื่อ "โดรนกามิกาเซ่"

เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า โดรนกามิกาเซ่ แตกต่างจากโดรนทิ้งระเบิดทั่วไปตรงที่ไม่มีการบินกลับฐาน แต่จะพุ่งชนทำลายเป้าหมาย และระเบิดกระจุยไปพร้อมๆ กัน โดยนายอเล็ก กาโตเปาลอส นักวิเคราะห์ด้านกลาโหม กล่าวว่า โดรนแบบนี้จะถูกส่งบินไปอยู่เหนือพื้นที่เป้าหมาย เมื่อยืนยันเป้าหมายแน่ชัดแล้วก็จะพุ่งชนทำลายตัวเอง และมีความเหมือนกับขีปนาวุธนำวิถี ที่สามารถถล่มเป้าหมายซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตรได้สบายๆ แต่ในขณะที่ขีปนาวุธนำวิธีมีราคาแพง แต่โดรนพลีชีพมีต้นทุนถูกกว่ามาก จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับรัสเซีย ที่กำลังต้องการเร่งปิดเกมสงครามการสู้รบกับยูเครน 

ด้านนายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า กองทัพรัสเซียจัดซื้อโดรนกามิกาเซ่มากกว่า 2,400 ลำ และพบว่าจนถึงตอนนี้คลังโดรนพลีชีพเริ่มร่อยหรอและถูกใช้ไปจำนวนมากแล้ว

"โดรนกามิกาเซ่" ของรัสเซียมาจากไหน

กองทัพยูเครนระบุว่า รัสเซียสั่งซื้อโดรน "ชาเฮด-136" (Shahed-136) มาจากอิหร่าน ซึ่งชื่อนี้ในภาษาอาหรับมีความหมายว่า "ประจักษ์พยานแห่งความศรัทธา" หรือจะแปลว่า "ผู้พลีชีพ" ก็ได้ โดยนายมีไคโล โปโดลยาค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวโทษว่าอิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อการสังหารชาวยูเครน โดยเขาเชื่อว่า โดรนพวกนี้ไม่มีทางที่จะผลิตในรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียยังตามหลังด้านการผลิตโดรนคุณภาพต่ำ โดยเฉพาะแบบติดอาวุธ

ทางการอิหร่านออกมากล่าวปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัสเซีย แต่ทางการรัสเซียยังไม่ได้ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้

ทางด้านนายซามีร์ ปูรี นักวิเคราะห์แห่งคิงส์ คอลเลจ ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษกล่าวว่า เขาเชื่อว่ามีการทำข้อตกลงซื้อขายเกิดขึ้นระหว่างรัสเซียกับอิหร่าน และโดรนถูกขนส่งจากอิหร่านไปใช้ในเขตการสู้รบในยูเครน และเชื่อว่าโดรนถูกติดระบบบางอย่างที่สามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับของกองทัพอากาศยูเครนได้

โดรนพลีชีพ จะส่งผลต่อรูปแบบสงครามในยูเครนหรือไม่

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้โดรนกามิกาเซ่จะมีราคาน้อยกว่าขีปนาวุธนำวิถีอย่างมาก แต่ต้นทุนของมันก็ไม่อาจเรียกได้ว่าราคาถูกเลย เพราะมีรายงานว่า ลำหนึ่งมีราคาประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 740,600 บาทเลยทีเดียว และอาจเรียกได้ว่า เป็นอาวุธที่มีราคาแพงเพราะใช้โจมตีได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ด้านโฆษกกองทัพอากาศยูเครนระบุว่า รัสเซียหันมาโจมตียูเครนด้วยฝูงโดรนราคาแพงแบบใช้แล้วทิ้ง เจตนาคือต้องการท้าทาย ยั่วยุกองทัพอากาศยูเครน และชาติตะวันตก ซึ่งตอนนี้มีหลายประเทศได้สัญญาว่าจะส่งระบบป้องกันอากาศยานมาให้ยูเครน เพื่อใช้ยิงสกัดโดรนของรัสเซีย แต่อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ระบบต่างๆ จะถูกส่งมาถึงยูเครนและพร้อมใช้งานในอีกหลายเดือนนับจากนี้ และจะยังไม่เป็นการเปลี่ยนเกมการทำสงครามในเร็ววันนี้แต่อย่างใด. 

...