สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 รุ่นอัปเดตล่าสุดสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปแล้ว หวังช่วยสกัดการระบาดในช่วงหน้าหนาวนี้

สหรัฐอเมริกาเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นวัคซีนสูตรที่อัปเดตล่าสุดเพื่อป้องกันเชื้อโอมิครอนของทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นาให้แก่ประชาชน โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 รุ่นอัพเดตล่าสุดสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปแล้ว เพื่อหวังช่วยสกัดการแพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง โดยเมื่อเดือนก่อนทางการได้เริ่มกระจายวัคซีนรุ่นใหม่นี้ให้แก่เด็กชาวอเมริกันวัย 12 ปีขึ้นไปแล้ว

สำหรับวัคซีนโควิด-19 สูตรใหม่ที่ครอบคลุมการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนนี้จะมีทั้งวัคซีนจากไฟเซอร์และโมเดอร์นา โดยวัคซีนไฟเซอร์จะเหมาะกับเด็กอายุ 5-11 ปี ขณะที่วัคซีนโมเดอร์นาจะเหมาะกับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนให้เด็กได้ ผู้ปกครองจะต้องมีการทำความเข้าใจการใช้วัคซีนและลงนามอนุมัติก่อนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชาวอเมริกันอาจจะไม่ให้ความร่วมมือในการฉีดวัคซีนรุ่นใหม่นี้มากนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างออกมายืนยันว่าการรับวัคซีนตัวใหม่นี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากวัคซีนตัวอัปเดตจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสตัวดั้งเดิม และยังสามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการป่วยหนักให้แก่ผู้รับวัคซีนหาต้องเผชิญกับเชื้อโอมิครอนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า.

...

ที่มา : เอพี