โปแลนด์พบการรั่วไหลที่ท่อส่งน้ำมัน ดรุชบา ซึ่งลำเลียงน้ำมันดิบจากรัสเซียเข้าสู่ยุโรป ทำให้ส่งน้ำมันไปยังเยอรมนีได้น้อยลง แต่เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่การก่อวินาศกรรม

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการเยอรมนีเปิดเผยในวันพุธที่ 12 ต.ค. 2565 ว่า พวกเขาได้รับน้ำมันดิบจากท่อส่ง ‘ดรุชบา’ จากรัสเซียน้อยลง หลังจากเจ้าหน้าที่โปแลนด์พบการรั่วไหลของท่อจุดที่ตัดผ่านประเทศของวกเขา แต่เจ้าหน้าที่ของวอร์ซอเชื่อว่า เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุไม่ใช่การก่อวินาศกรรม

PERN บริษัทผู้ดูแลท่อส่งน้ำมัน ดรุชกา ในโปแลนด์ ระบุว่า พวกเขาพบรอยรั่วเมื่อช่วงค่ำวันอังคารที่ผ่านมา โดยภาพจากโดรนแสดงให้เห็นคราบน้ำมันสีดำที่รั่วไหลขึ้นมาจากท่อใต้ดิน แพร่กระจายในไร่ข้าวโพดแห่งหนึ่ง โดยมีรถดับเพลิงและทีมฉุกเฉินอื่นๆ ประจำการอยู่รอบๆ

โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีบอกกับรอยเตอร์ส ว่า โรงกลั่นน้ำมัน ชเวดต์ (Schwedt) และ ลอยนา (Leuna) ยังคงได้รับน้ำมันดิบผ่านท่อดรุชบาอยู่ แม้เจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นชเวดต์ จะระบุว่า สามารถจัดส่งน้ำมันได้ในปริมาณที่ลดลง แต่โฆษกยืนยันว่า ตอนนี้ยังมีอุปทานน้ำมันเพียงพออยู่ และหวังว่าจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากโปแลนด์ อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วไหล และจะซ่อมแซมอย่างไร

ทั้งนี้ ท่อส่งน้ำมันดิบ ดรุชบา เป็นหนึ่งในเครือข่ายท่อส่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คอยป้อนน้ำมันดิบจากรัสเซียไปยังหลายประเทศในยุโรปกลาง รวมถึง เยอรมนี, โปแลนด์, เบลารุส, ฮังการี, สโลวาเกีย, สาธารณรัฐเช็ก และออสเตรีย

...

ยุโรปกำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน หลังเกิดเหตุรั่วไหลหลายจุดที่ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 และ 2 ใต้ทะเลบอลติก ซึ่งเป็นเส้นทางส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป โดยทั้งชาติตะวันตกกับรัสเซียต่างเห็นตรงกันว่า สาเหตุเกิดจากการก่อวินาศกรรม แต่ไม่กล่าวหาว่าเป็นฝีมือใคร

นายมาเทอุซ เบอร์เจอร์ หัวหน้าผู้ดูแลโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานของโปแลนด์ เผยว่า จุดรั่วไหลของท่อ ดรุชบา อยู่ห่างจากเมืองพล็อค ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งบริหารโดยบริษัท PKN Orlen ไปทางตะวันตกราว 70 กม. ทำให้การส่งน้ำมันบางส่วนไปเยอรมนีไม่สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าการซ่อมแซมน่าจะใช้เวลาไม่นาน

นายเบอร์เจอร์กล่าวด้วยว่า การรั่วไหลที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ และในตอนนี้ไม่มีข้อบ่งชี้ใดๆ เลยที่ทำให้เชื่อว่านี่เป็นเหตุวินาศกรรม