เกิดเหตุก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์รั่วไหลจากเครื่องทำความร้อน ที่ศูนย์ดูแลเด็ก ที่รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ทำให้มีเด็ก 25 คนและเจ้าหน้าที่อีก 8 คนถูกนำส่งโรงพยาบาล


ศูนย์การเรียนรู้แฮปปี้ สไมล์ ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลเด็กเล็กในอัลเลนทาวน์ รัฐเพนซิลเวเนีย ได้แจ้งเหตุฉุกเฉินในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเด็กจำนวนมากรวมทั้งเจ้าหน้าที่อีกหลายคนมีอาการป่วยทั้งเวียนศีรษะ อยากอาเจียน และปวดหัว โดยมีบางรายถึงขั้นหมดสติจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ปริมาณมากเข้าไป จนต้องรีบนำเด็กและเจ้าหน้าที่รวมกว่า 30 คน ส่งโรงพยาบาล 4 แห่ง ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าส่วนใหญ่อาการทรงตัวแล้ว แต่บางรายที่มีระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือดสูงกว่าปกติจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน และต้องส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลในเมืองฟิลาเดเฟียที่อยู่ห่างออกไปราว 50 ไมล์

โดยหลังจากแผนกดับเพลิงอัลเลนทาวน์มาถึงที่เกิดเหตุ อุปกรณ์ตรวจจับมลพิษแสดงให้เห็นว่า ค่าคาร์บอนมอนอกไซด์ภายในอาคารอยู่ในระดับสูง ซึ่งสาเหตุเกิดจากเครื่องทำความร้อนทำงานผิดปกติ จนไปปิดกั้นระบบระบายอากาศ และทำให้เกิดก๊าซอันตรายตัวนี้รั่วไหลออกมา แต่ในอาคารดังกล่าวไม่ได้ติดตั้งเครื่องตรวจจับคาร์บอนแต่อย่างใด โดยกฎหมายในการติดตั้งเครื่องตรวจจับคาร์บอนภายในศูนย์ดูแลเด็กเล็กทั่วประเทศยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาในสภา ขณะที่เทศบัญญัติในท้องถิ่นกำหนดให้มีการติดตั้งระบบตรวจจับคาร์บอนภายในศูนย์ดูแลเด็กเล็กตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ด้านผู้ตรวจการของเมืองได้สั่งปิดอาคารดังกล่าว รวมทั้งสั่งระงับใบอนุญาตศูนย์ดูแลเด็กชั่วคราวเพื่อเร่งสอบสวนสาเหตุของการรั่วไหลของก๊าซ รวมทั้งจะตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานตรวจสอบอาคาร และหน่วยดับเพลิง ก่อนที่จะอนุญาตให้เปิดทำการได้ต่อไป.

...