สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันที่ 11 ต.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบเป็นวันแรก หลังจากคุมเข้มมาตรการคนเข้าเมืองมานานกว่า 2 ปี เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ท่ามกลางความคาดหวังของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ต้องการให้ภาคการท่องเที่ยวฉุดตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ซบเซา พร้อมใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ค่าเงินเยนตกต่ำในรอบ 24 ปี

ทั้งนี้ จำนวนผู้เดินทางเยือนญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปีจนถึงต้นเดือน ต.ค.2565 อยู่ที่ประมาณ 500,000 คน เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ยอดนักเดินทางเข้าประเทศสูงถึง 31.8 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังไว้ว่า ช่วงการแข่งขันโอลิมปิกปี 2563 จะดึงนักท่องเที่ยวได้ถึง 40 ล้านคน แต่ความหวังถูกทำลายด้วยสถานการณ์โควิด

ด้านสถาบันวิจัยโนมุระของญี่ปุ่นระบุว่า นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องการให้ยอดเงินจากการท่องเที่ยวต่อปีอยู่ที่ 5 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม การประเมินเบื้องต้นเชื่อว่าจะดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวได้เพียง 2.1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 550,000 ล้านบาทภายในปี 2566 และเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจะไม่เกินระดับก่อนการระบาดของโควิดจนกว่าจะพ้นปี 2568

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า ยอดจองสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส เพิ่มเป็น 3 เท่าตัวตั้งแต่มีการประกาศมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่บรรยากาศโดยรวมยังคงเงียบเหงา ร้านค้าจำนวนมากยังคงปิดตัว อย่างในสนามบินนาริตะมีร้านเปิดเพียงครึ่งเดียวจากเดิมที่เคยมีมากถึง 260 ร้าน ในจำนวนนี้รวมถึงร้านขายของที่ระลึกอามินะ คอลเลกชัน ที่ระบุว่า จะไม่เปิดร้านจนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2566

นอกจากนี้ โรงแรมต่างๆยังคงได้รับผลกระทบจากการขาดพนักงานเช่นกัน ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จำนวนพนักงานโรงแรมลดน้อยลง 22% ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ไม่ขอระบุนามเผยว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คนย้ายสาขาอาชีพเป็นจำนวนมากและการจะดึงกลับมาสาขาการบริการถือเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นที่รับรู้กันว่าค่าแรงไม่สูงนัก อาจต้องมีมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลเพิ่มเติม คนถึงจะกลับมาทำงาน

...

ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นอนุมัติการขึ้นค่าแท็กซี่มิเตอร์ในกรุงโตเกียวเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดยค่าโดยสารในระยะกิโลเมตรแรก จะเพิ่มจาก 420 เยน (109 บาท) เป็น 500 เยน (130 บาท) และจากนั้นจะเก็บเงิน 100 เยน (26 บาท) ทุกๆระยะทาง 250 เมตร เป็นการขึ้นค่าแท็กซี่ตามคำขอของบริษัทผู้ให้บริการที่ประสบปัญหาเรื่องค่าน้ำมันรถ.