สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะไม่ทรงเข้าร่วมการประชุม รัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 หรือ COP27 ที่อียิปต์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ตัดสินพระทัยจะไม่เสด็จทรงร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 27 หรือ "ค็อป27" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-18 พฤศจิกายน ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์ หลังจากการหารือกับนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ รายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังนางทรัสส์คัดค้านการเสด็จไปร่วมงานของพระองค์ ในระหว่างการเข้าเฝ้าที่พระราชวังบักกิงแฮมเมื่อเดือนที่แล้วภายใต้กฎเกณฑ์ที่ควบคุมระบบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญของสหราชอาณาจักร กษัตริย์ถูกห้ามมิให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยการประชุม การเสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการของสมาชิกราชวงศ์จะดำเนินการตามคำแนะนำจากรัฐบาล และการตัดสินใจใดๆ จะเป็นผลมาจากการปรึกษาและข้อตกลง

ก่อนที่พระองค์จะขึ้นเป็นกษัตริย์ ภายหลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 3 เมื่อวันที่ 8 กันยายน เป็นที่คาดการณ์ว่าพระองค์ซึ่งในขณะนั้นอยู่ในฐานะเจ้าชายแห่งเวลส์ จะเสด็จไปร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยพระองค์ทรงเคยเข้าร่วมการประชุมค็อป26 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ เมื่อปีที่แล้ว และเป็นที่ทราบกันดีว่า พระองค์ทรงเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อมมายาวนาน

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 มีพระราชดำรัสแรกต่อประชาชนหลังขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ชีวิตของพระองค์จะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนหลังความรับผิดชอบในหน้าที่ใหม่ และเป็นไปไม่ได้อีกที่พระองค์จะทุ่มเวลาและกำลังพระวรกายต่องานด้านการกุศลและประเด็นต่างๆ ที่พระองค์ให้ความสนใจมาอย่างยาวนาน แต่พระองค์เชื่อว่างานที่มีความสำคัญนี้จะได้รับการสืบทอดต่อไป

...

ด้านนายไซมอน คลาร์ก หัวหน้าเลขาธิการกระทรวงการคลัง ออกมาปฏิเสธข่าวที่อ้างว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษ สั่งห้ามไม่ให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เข้าร่วมงานการประชุม COP27 ท่ามกลางความสงสัยเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลภายใต้การนำของเธอที่มีต่อเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

นายคลาร์กระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับสำนักพระราชวัง ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรียังยืนยันหนักแน่นว่า ภาครัฐยังคงมุ่งมั่นกับเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในปี 2593 นายคลาร์กกล่าวกับสถานีวิทยุไทม์ส เรดิโอว่า การตัดสินใจที่เกิดขึ้นเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างสำนักพระราชวังกับรัฐบาล ดังนั้นข่าวลือที่ว่า พระองค์ถูกสั่งห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง.

ที่มา บีบีซี