เจ้าชายวิลเลียมและเคทได้รับการสถาปนาแต่งตั้งให้เป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระอัยยิกาสวรรคต

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสถาปนาให้เจ้าชายวิลเลียม และเคทพระชายาขึ้นดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์และเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในพระบรมราโชวาทครั้งแรกในฐานะพระประมุขของประเทศต่อพสกนิกรชาวอังกฤษ

โดยพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสว่า พระองค์ทรงภาคภูมิพระทัยที่จะสถาปนาเจ้าชายวิลเลียมให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ ขณะที่แคทเธอรีนผู้อยู่เคียงข้างให้ขึ้นเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระองค์ทรงเชื่อมั่นว่าเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์พระองค์ใหม่จะสร้างเดินหน้าสร้างแรงบันดาลใจนำการพูดคุยของชาติ และช่วยเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกร และทำให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ เจ้าชายวิลเลียมและเคท จะกลายเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์คู่แรกที่ได้รับการสถาปนาต่อจากพระเจ้าชาร์ลส์ และเจ้าหญิงไดอานา ที่เลิกรากันไปตั้งแต่ปี 1996 โดยพระราชินีคามิลลาไม่เคยได้รับพระยศให้เป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์แต่อย่างใดนอกจากนี้เจ้าชายวิลเลียมซึ่งกลายเป็นมกุฎราชกุมารที่จะขึ้นครองราชย์ในลำดับถัดไป ยังได้รับพระยศเดิมของพระบิดา เป็นดยุกแห่งคอร์นวอลล์และทำให้เจ้าหญิงเคทได้รับพระยศเป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ด้วยเช่นกัน

...

ด้านแหล่งข่าวของราชวงศ์ให้ข้อมูลกับเอบีซีนิวส์ว่า เคท หรือเจ้าหญิงแห่งเวลส์พระองค์ใหม่ ทรงชื่นชมประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับฐานันดรศักดิ์นี้ โดยพระองค์จะพยายามสร้างเส้นทางในการเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ในแบบของพระองค์เอง.