เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็น‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’ โดยอัตโนมัติ หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา

บีบีซี รายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็น ‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’ แต่จะต้องทรงตัดสินพระทัยเกี่ยวกับการเลือกใช้พระนามปัจจุบัน คือ “ชาร์ลส์” หรือพระนามที่เป็นชื่อกลางชื่อใดชื่อหนึ่งจากพระนามเต็มว่า “ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ” ขณะที่เจ้าชายวิลเลียม ซึ่งกลายเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 1 จะทรงเปลี่ยนพระอิสริยยศจากดยุกแห่งแคมบริดจ์เป็น “ดยุกแห่งคอร์นวอลล์” ซึ่งเป็นยศของพระบิดา ส่วนเจ้าหญิงเคทจะทรงเปลี่ยนพระอิสริยยศจากดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ เป็น “ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์” ด้านคามิลลา พระชายาของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะทรงได้รับอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีคามิลลา ซึ่งเป็นยศของคู่ครองกษัตริย์อังกฤษ

บีบีซีระบุว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงได้รับการสถาปนาให้ดำรงตำแหน่งพระประมุขแห่งอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่พระราชวังเซนต์เจมส์ในกรุงลอนดอนต่อหน้าสภาการขึ้นครองราชย์ พิธีนี้กำหนดให้มีผู้เข้าร่วมกว่า 700 คน แต่จากกำหนดการที่จัดขึ้นในเวลาอันสั้นอาจทำให้มีผู้เข้าร่วมพิธีน้อยกว่าที่กำหนด เช่น ในปี 2495 ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธได้รับการประกาศให้ดำรงตำแหน่งพระประมุขมีผู้เข้าร่วมพิธีราว 200 คน

ส่วนการจัดพิธีราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งเป็นพระราชพิธีสำคัญ ต้องใช้เวลาในการเตรียมการ จึงไม่สามารถจัดขึ้นได้ในทันทีหลังจากที่ได้รับประกาศให้ดำรงตำแหน่งพระประมุขแห่งอังกฤษ เช่น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2495 แต่พิธีราชาภิเษกกลับจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนปี 2496 ทั้งนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงดำรงตำแหน่งองค์พระประมุขแห่งราชอาณาจักรเครือจักรภพอังกฤษ เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ เป็นต้น ซึ่งมีประชากรรวมกันราว 2,400 ล้านคน

...

ทั้งนี้ ในช่วง 900 ปีที่ผ่านมา พิธีราชาภิเษกถูกจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยพระเจ้าวิลเลียมที่ 1 แห่งอังกฤษ ถือเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของราชวงศ์ที่ประกอบพิธีราชาภิเษกที่นี่ และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถือเป็นองค์ที่ 40 พิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในรูปแบบของนิกายแองกลิคัน ซึ่งอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี อัครมุขนายกและผู้นำหลักของคริสตจักรแห่งอังกฤษ ในฐานะประธานของพิธี จะทำหน้าที่สวมมงกุฎทองคำที่มีชื่อว่า “เซนต์ เอ็ดเวิร์ด คราวน์” ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1661 ให้แก่กษัตริย์พระองค์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่หอคอยลอนดอน.