ประเทศแอลเบเนียกล่าวหาอิหร่านโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่ พร้อมประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต และสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตอิหร่านทั้งหมดออกจากประเทศ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายเอดี รามา นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศแอลเบเนีย เปิดเผยในวันพุธที่ 7 ก.ย. 2565 ว่า การสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่ไม่อาจโต้แย้งได้ว่า อิหร่านจ้างกลุ่ม 4 กลุ่ม ก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ต่อแอลเบเนียเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มแฮกเกอร์พยายามทำให้บริการสาธารณะเป็นอัมพาต, ลบและขโมยข้อมูลของรัฐบาล และปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย

นายรามากล่าวอีกว่า เป้าหมายของกลุ่มแฮกเกอร์คือการทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลของรัฐบาลอัลเบเนีย รวมถึงขโมยข้อมูลและระบบการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม นายรามาย้ำว่า การโจมตีดังกล่าวไม่บรรลุตามเป้าหมาย ระบบทั้งหมดกลับมาทำงานเป็นปกติแล้ว และไม่มีการลบข้อมูลใดที่ย้อนคืนไม่ได้

นายกรัฐมนตรีแอลเบเนียยอมรับว่า การตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านนั้นรุนแรงมาก แต่เหมาะสมแล้วกับความสาหัสและความอันตรายจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น

ด้านสหรัฐฯ ก็ออกมาประณามการโจมตีทางไซเบอร์ของอิหร่านเช่นกัน โดยนาง อาเดรียนเน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันได้ข้อสรุปว่า อิหร่านก่อเหตุโจมตีไซเบอร์อย่างไร้ความรับผิดชอบและขาดความยั้งคิดครั้งนี้ และอิหร่านยังเป็นผู้รับผิดชอบต่อปฏิบัติการแฮกและปล่อยข้อมูลลับที่ตามมาอีกหลายครั้งด้วย

ทั้งนี้ ฝ่ายอิหร่านยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวใดๆ ต่อท่าทีล่าสุดของแอลเบเนีย แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายอยู่ในภาวะตึงเครียดอยู่แล้ว นับตั้งแต่แอลเบเนียยื่นข้อเสนอลี้ภัยให้แก่ชาวอิหร่านที่เห็นต่างทางการเมืองจำนวนหลายพันคน

...