เกิดเหตุเพลิงไหม้คาราโอเกะใกล้นครโฮจิมินห์ ซิตี้ ของเวียดนาม ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วทำให้มีพนักงานและลูกค้าติดอยู่ภายใน เสียชีวิตถึง 32 ศพ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่คาราโอเกะบาร์ ใกล้นครโฮจิมินห์ ซิตี้ ทางใต้ของประเทศเวียดนาม เมื่อคืนวันอังคารที่ 6 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาผู้ประสบเหตุแล้ว พบผู้เสียชีวิต 32 ศพ แบ่งเป็นชาย 17 ราย ผู้หญิงอีก 15 ราย

ข่าวระบุว่า ตอนเกิดเหตุมีผู้คนอยู่ในอาคารแห่งนี้ราว 60 คน โดยไฟเริ่มลุกไหม้จากชั้น 2 แล้วลุกลามไปชั้น 3 ซึ่งเต็มไปด้วยวัตถุไวไฟอย่างรวดเร็ว ทำให้พนักงานและลูกค้าติดอยู่ภายใน มีอย่างน้อย 4 คนที่ตัดสินใจกระโดดลงมาจากชั้น 2 และ 3 พวกเขาได้รับบาดเจ็บแต่รอดชีวิต ขณะที่พบผู้เสียชีวิตถึง 8 รายอยู่ตามห้องน้ำ

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น คาราโอเกะบาร์ชื่อว่า ‘An Phu’ แห่งนี้ เป็นอาคารคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วย 29 ห้อง โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้สำเร็จภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง แต่ไฟไหม้ก็สร้างความเสียหายแก่อาคารประมาณ 1 ใน 3 ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสืบสวน

อนึ่ง นี่นับเป็นเหตุเพลิงไหม้คาราโอเกะบาร์ในเวียดนามที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายปี ท่ามกลางเหตุเพลิงไหม้คาราโอเกะที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง จนทำให้เกิดกระแสความกังวลเรื่องมาตรการควบคุมปลอดภัยที่ต่ำ เมื่อเดือนก่อนก็เพิ่งเกิดไฟไหม้คาราโอเกะที่กรุงฮานอย ทำให้นักดับเพลิงเสียชีวิต 3 นายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ในปี 2559 เกิดเหตุไฟไหม้คาราโอเกะอีกแห่งในกรุงฮานอย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 ศพ