เรือบรรทุกสินค้าถูกเรือบรรทุกก๊าซ LNG ชนนอกฝั่งยิบรอลตาร์ ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหล แต่ล่าสุด นักประดาน้ำมันอุดรอยรั่วได้แล้ว ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเก็บกวาดน้ำมันที่รั่วออกมา

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานในวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ย. 2565 ว่า เรือบรรทุกสินค้าเทกอง (bulk carrier) ซึ่งชนกับเรือบรรทุกก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ที่นอกชายฝั่งเมืองยิบรอลตาร์ จนต้องปิดท่าเรือนานร่วม 4 ชั่วโมง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีน้ำมันเชื้อรั่วไหลออกมาในวันพุธ

รัฐบาลยิบรอลตาร์ระบุว่า ตัวเรือของเรือบรรทุกสินค้า OS 35 แตก แต่ไม่ขาดออกจากกัน พวกเขายืนยันด้วยว่า น้ำมันเชื้อเพลิงกำมะถันต่ำรั่วไหลออกจากท่อของถังเก็บน้ำมันเมื่อวันพุธ อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดี นักประดาน้ำสามารถอุดท่อ 2 ท่อที่มีน้ำมันรั่วออกมาได้แล้ว และควบคุมการรั่วไหลได้โดยสมบูรณ์

ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ของยิบรอลตาร์กำลังร่วมมือกับหน่วยกู้ภัยทางทะเลของสเปน ในการเก็บกวาดน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนหนึ่ง ซึ่งหลุดรอดออกจากแนวกั้นของวัสดุดูดซับ (boom) ที่วางเอาไว้ตั้งแต่หลังเกิดเหตุเมื่อวันอังคาร และเก็บกวาดน้ำมันภายในแนวกั้นด้วย

ทั้งนี้ การเฉี่ยวชนเกิดขึ้นในขณะที่เรือ OS 35 ซึ่งบรรทุกท่อนเหล็ก และมีน้ำมันเชื้อเพลิงราว 400 ตัน กำลังจะเดินทางออกจากท่าเรือยิบรอลตาร์ ก่อนที่เรือ ADAM บรรทุกก๊าซ LNG จะเดินทางมาถึงหลังจากถ่ายเทสินค้าที่มอลตา และชนกับเรือ OS 35 โดยตอนนี้เรือ ADAM ยังคงทอดสมอจอดอยู่ใกล้จุดชน

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ท่าเรือยิบรอลตาร์ สั่งให้เรือ OS 35 เคลื่อนย้ายไปยังฝั่งตะวันออก เพื่อลดความเสี่ยงในกรณีเรือจมให้น้อยที่สุด ขณะที่ลูกเรือทั้ง 24 คนอพยพออกมาอย่างปลอดภัย

...