ญี่ปุ่นเคยเลื่องชื่อด้านการเป็นผู้นำการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น Walkman หรือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา การเล่นเกม ไปจนถึงรถไฟหัวกระสุน แต่เมื่อพูดถึงธุรกิจการร่วมลงทุน (VC) หรือความสำเร็จของสตาร์ตอัพยังเป็นสิ่งท้าทายที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต้องขบคิดและตีโจทย์ให้แตก

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น ที่มีมูลค่าธุรกิจสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เพียง 6 บริษัท เทียบกับ 554 บริษัทในสหรัฐฯ หรือ 174 บริษัทในจีน ทั้งที่มีข้อได้เปรียบหลายประการ อย่างที่ตั้งที่เข้าถึงด้วยเส้นทางเดินเรือได้สะดวกด้วยท่าเรือทันสมัย แรงงานที่มีทักษะ สถาบันการศึกษาชั้นนำ และอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ด้าน นายฮิเดกิ ชิมาดะ ผอ.ฝ่ายสนับสนุนสตาร์ตอัพ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือเจโทร หน่วยงานสำคัญที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งสนับสนุนสตาร์ตอัพญี่ปุ่นโดยตลอด ให้ความเห็นในระหว่างการจัดงาน Techsauce Global Summit 2022 สัปดาห์ก่อนว่า สตาร์ตอัพ ญี่ปุ่นเดินหน้าช้าเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ หรืออังกฤษ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเพิ่งประกาศนโยบายส่งเสริม ให้มีสตาร์ตอัพเพิ่ม 10 เท่า ภายใน 5 ปี ขณะที่ยังมองว่าญี่ปุ่นมีจุดแข็งด้านการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน กระนั้นวัฒนธรรมบางอย่างและการตัดสินใจเชื่องช้า และแนวคิดมุ่งทำตลาดในประเทศก่อนแล้วค่อยรุกตลาดต่างประเทศเป็นอุปสรรคฉุดรั้งการพัฒนา

เจโทรนำสตาร์ตอัพ 8 บริษัท ที่ผ่านการพิจารณาจาก 10 ปัจจัยหลัก อาทิ อัตราการเติบโต ลักษณะธุรกิจที่เข้ากับตลาดเมืองไทย และความมุ่งมั่นตั้งใจมานำเสนอธุรกิจในไทย อย่างเช่น “เร ฟรอนเทียร์” (Rei Frontier) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มวิเคราะห์พฤติกรรมและข้อมูลตำแหน่งด้วยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่นำไปใช้กำหนดนโยบายหรือแคมเปญต่างๆได้ตรงจุด ต้องการลูกค้ากลุ่มค้าปลีกและดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ขณะที่ “เครดิต เอนจิน” (Credit Engine) แพลตฟอร์มสินเชื่อออนไลน์ครบวงจร มองหาผู้ให้บริการติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ในเมืองไทย ส่วน “อะซิลลา อิงก์” (Asilla Inc.) ผู้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยด้วยเอไอตรวจจับพฤติกรรมที่ผิดปกติของคนเพื่อรับมือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ได้อย่างทันท่วงทีก็มองหาลูกค้าทั้งในกลุ่มห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงานต่างๆ.

...

อมรดา พงศ์อุทัย