ไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen) ถือเป็นหนึ่งในพลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล และเป็นพลังงานสะอาด เล็งเห็นกันว่าพลังงานประเภทนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน หรือแก้วิกฤติด้านพลังงาน ดังนั้น การพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนสีเขียวจึงพยายามทำกันมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะต้องลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาลไปกับการผลิตและจัดเก็บพลังงาน
ซึ่งทุกวันนี้ผู้คนบนโลกต่างได้รู้จักรถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงเปลี่ยนก๊าซไฮโดรเจนเป็นพลังงานไฟฟ้าหรือรถพลังงานไฮโดรเจน รวมทั้งเครื่องบินที่ใช้พลังไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นวิธีที่มีแนวโน้มที่ดีในการลดคาร์บอน แต่น่าจะดียิ่งขึ้นไปอีกหากนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้กับยานยนต์สาธารณะประเภทอื่นๆ
ล่าสุด เยอรมนีเปิดตัวเส้นทางรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยขบวนรถพลังงานไฮโดรเจนทั้งหมดเป็นครั้งแรกของโลก ถือเป็นก้าวสำคัญสู่การเดินทางขนส่งด้วยรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐบาลเยอรมนีสนับสนุนการขยายการใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นทางเลือกที่สะอาดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล
รถไฟขบวนใหม่นี้สร้างโดย บริษัทอัลสตอม (Alstom) ของฝรั่งเศส มีทั้งหมด 14 ขบวน ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าที่จำเป็นสำหรับเครื่องยนต์ รถไฟ 14 ขบวนนี้จะค่อยๆมาแทนที่รถไฟดีเซล 15 ขบวน ที่ก่อนหน้านี้วิ่งบนรางที่ไม่ใช้ไฟฟ้าในรัฐโลเวอร์แซกโซนี นายสตีเฟน เวล ผู้ว่าการรัฐโลเวอร์แซกโซนี ระบุว่า โครงการรถไฟดังกล่าวกำลังเป็นตัวอย่างระดับโลกและเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จ และนี่คือความพยายามของรัฐในการทำให้เศรษฐกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อีกทั้งโครงการรถไฟนี้ยังสร้างงานให้กับผู้คนมากถึง 80 คน ในทั้ง 2 ประเทศตามข้อมูลของบริษัทอัลสตอม
...
ขบวนรถไฟพลังงานไฮโดรเจนนี้มีชื่อว่า Coradia iLint วิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 1,000 กิโลเมตร และความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งการใช้ไฮโดรเจนที่ผลิตด้วยพลังงานหมุนเวียนจะส่งผลต่อการประหยัดน้ำมันดีเซลได้มากกว่า 422,000 แกลลอนต่อปีเลยทีเดียว.
(ภาพจาก alstom.com)
ภัค เศารยะ