ซากของคฤหาสน์สุดหรูที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,200 ปี ถูกเปิดเผยจากการขุดค้นของสำนักงานโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล เมืองโบราณราฮัต (Rahat) ในทะเลทรายเนเกฟ ทางตอนใต้ของอิสราเอล ที่เป็นถิ่นอาศัยของชาวเบดูอิน โดยระบุว่า เป็นการค้นพบครั้งแรกในทะเลทรายเนเกฟ

นักโบราณคดีเผยว่า ประหลาดใจที่พบระบบห้องใต้ดินที่กว้างขวาง ซึ่งมีมาตั้งแต่ช่วงต้นของศาสนาอิสลามในศตวรรษที่ 8 หรือ 9 คฤหาสน์ดังกล่าวมีลานกว้าง ภายในแบ่งเป็น 4 ปีก ห้องใต้ดินอยู่ลึกลงไป 5.5 เมตร จัดเป็นห้องใต้ดินที่ซับซ้อน แต่ละปีกมีหลายห้องหับเพื่อตอบสนองการใช้งานแตกต่างกันไป ปีกข้างหนึ่งมีห้องโถงปูด้วยหินอ่อนและหิน ผนังประดับด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังเฟรสโก เศษซากของจิตรกรรมฝาผนังแสดงให้เห็นว่าของเดิมนั้นทาสีด้วยเฉดสีแดง เหลือง น้ำเงิน และดำที่สดใสงดงาม และยังพบอ่างเก็บน้ำที่แกะสลักจากหิน บางห้องมีเตาอบขนาดใหญ่ที่ใช้ในการปรุงอาหาร เชื่อว่าห้องใต้ดินช่วยให้คนยุคนั้นสามารถเก็บอาหารในที่ค่อนข้างเย็นและป้องกันตัวเองจากความร้อน รวมทั้งยังพบวัตถุและภาชนะโบราณขนาดเล็กๆและเศษแก้วที่มีลวดลาย

...

นักโบราณคดีมองว่า การสร้างห้องใต้ดินในคฤหาสน์แห่งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อรองรับและอนุญาตให้ผู้มาเยือนเดินเหินได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายเพื่อเข้าสู่พื้นที่ใต้ดิน ด้านสำนักงานโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล สำนักงานเบดูอิน และเทศบาลเมืองราฮัต กำลังดำเนินตามแผนอนุรักษ์พัฒนา เพื่อจัดแสดงการค้นพบนี้ต่อสาธารณชนในอนาคต.