รายงานสรุปของคณะกรรมการอาชญากรรมออสเตรเลีย ซึ่งสืบสวนคดีฟอกเงินและลักลอบค้ายาเสพติดข้ามชาติ ใน ปฏิบัติการดายุ นาน 4 ปี ระบุว่า พบแก๊งอาชญากร อั้งยี่ ที่เรียกว่า “องค์การแกรนด์ฟาเธอร์” แทรกซึมในหน่วยงานรัฐบาลระดับสูงในหลายประเทศทั้ง จีน เวียดนาม พม่า ลาว กัมพูชา มาเก๊า และไทย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอเริลด์ ซึ่งเผยเมื่อ 24 มี.ค.ว่า รายงานสรุปของคณะกรรมการอาชญากรรมออสเตรเลีย ชุดสืบสวนคดีฟอกเงินและลักลอบค้ายาเสพติดข้ามชาติ ภายใต้ “ปฏิบัติการดายุ” ซึ่งดำเนินกานนาน 4 ปี ระบุว่า ค้นพบเครือข่ายแก๊งอาชญากร “อั้งยี่” อันทรงอิทธิพล ที่เรียกว่า “องค์การแกรนด์ฟาเธอร์” (คุณปู่) ซึ่งแทรกซึมหน่วยงานรัฐบาลระดับสูง ทั้งตำรวจและนักการเมืองในหลายประเทศ รวมทั้งจีน เวียดนาม พม่า ลาว กัมพูชา มาเก๊า และไทย ทั้งยังระบุว่า ยังมีอีกหลายประเทศอยู่ในข่ายต้องสงสัยแต่ยังไม่แน่ชัด

รายงานระบุว่า องค์กรอั้งยี่ดังกล่าว ส่งพรรคพวกปะปนไปร่วมการประชุมตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ที่นิวยอร์กด้วย นอกจากนี้ยังรวมทรัพยากรต่างๆ เข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายติดต่อขนาดใหญ่ในรัฐบาลประเทศต่างๆ รวมทั้งในโครงสร้างธุรกิจและบริษัทที่ถูกกฎหมาย เครือข่ายอั้งยี่นี้มีหัวหน้าใหญ่ 3 คน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหัวหน้าระดับรองอย่างน้อย 22 คนทั่วโลก ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ธุรกิจการพนันทางอินเทอร์เน็ต บ่อนกาสิโน เครือข่ายโรงแรมและรีสอร์ตในเอเชีย บริษัทก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง เวียดนาม และใช้ข้าราชการระดับสูง เจ้าหน้าที่ธนาคาร ในการโยกย้ายถ่ายโอนเงินผิดกฎหมาย