พายุทรายขนาดมหึมาเคลื่อนตัวเป็นแนวเข้าปกคลุมเมืองในมณฑลชิงไห่ ประชาชนต่างพากันขับรถหนีตายกันจ้าละหวั่น ราวกับฉากหนึ่งในภาพยนตร์

โลกโซเชียลต่างเผยคลิปเหตุพายุทรายลูกใหญ่เคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณเมืองไฉ่ตัน ในเขตไห่สี มณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยจากคลิปที่มีการแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์จะเห็นว่าแนวพายุทรายเป็นเหมือนกำแพงสูงล้อมเข้ามาอย่างรวดเร็ว ทำให้ท้องฟ้าเป็นสีเหลืองส้มจากฝุ่นทราย ขณะที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณนั้นบ้างก็จอดรถเพื่อถ่ายภาพและคลิปที่หาดูได้ยาก ขณะที่หลายคนต่างพากันรีบขับรถหนีออกมา

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่แล้ว (20 ก.ค.) และมีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวบางส่วนหนีไม่ทัน ติดอยู่ท่ามกลางพายุทรายนานหลายชั่วโมง ซึ่งนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผยว่าเขาถูกพายุทรายไล่ตามมาติดๆ กว่า 100 กิโลเมตร ก่อนที่เขาจะติดอยู่กลางพายุทราย เขามองไม่เห็นอะไรเลยขณะที่เขาถูกล้อมด้วยพายุทรายและรู้สึกกลัว ขณะที่ท้องฟ้ามืดมิดเป็นเวลานาน 3 ชั่วโมง ก่อนที่พายุจะค่อยๆ สลายไป


ทั้งนี้ พายุทรายลูกนี้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 14.9 เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเหลือเพียงไม่ถึง 200 เมตร ก่อนที่พายุทรายจะถูกพัดพาไปทางฝั่งตะวันออกเมื่อเจอกระแสลมแรง.

ที่มา : เอพี