พบซากเต่าตนุกว่า 30 ตัว นอนตายเกลื่อนชายหาดบนเกาะคุเมะจิมะ ในจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่น โดยพบว่าส่วนใหญ่ถูกมีดแทงเข้าที่คอ

ชาวบ้านบนเกาะคุเมะจิมะ ในจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่นต่างตกตะลึง หลังพบซากเต่าตนุจำนวนมากนอนตายเกลื่อนปริศนาคาชายหาด หลังจากระดับน้ำในทะเลลดลง ซ้ำร้ายมีหลายตัวที่ถูกของมีคมแทงเข้าที่ลำคอ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุในเรื่องนี้ โดยอาจจะตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ต่อผู้ประกอบการประมง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ด้านสำนักข่าว ไมนิจิ รายงานว่า มีเรือประมงอย่างน้อยลำหนึ่งที่ยอมรับว่ามีการทำร้ายเต่าตนุจริง เพื่อที่จะนำมันออกจากแหตกปลา เพราะไม่สามารถจะเอาเต่าตัวที่น้ำหนักมากๆ ออกจากแหได้ ถ้าไม่แทงมันให้ตายก่อน

ขณะที่นักชีววิทยาทางทะเลและเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์อนุรักษ์เต่าทะเลของเกาะคุเมะจิมะได้รีบเดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ หลังได้รับแจ้งว่าพบซากเต่าลอยตายเกลื่อน โดยพบว่าเต่าส่วนใหญ่ตายเกือบหมดแล้วจากการถูกมีดแทงที่ลำคอและบางตัวถูกฟันที่ขา โดยเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ระบุว่า เขาไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย มันยากที่จะทำใจ และสะเทือนใจที่จะต้องมาเก็บซากของพวกมัน

ทั้งนี้เต่าตนุถูกจัดอยู่ในรายชื่อของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของญี่ปุ่น รวมทั้งอยู่ในกลุ่มสัตว์อนุรักษ์ในอีกหลายประเทศทั่วโลก โดยอาหารหลักของพวกมันคือสาหร่ายทะเลซึ่งมีอยู่จำนวนมากบริเวณนอกชายฝั่งเกาะคุเมะจิมะ เกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากเกาะหลักของญี่ปุ่นไปทางตอนใต้ราว 2,000 กิโลเมตร ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวในการอนุรักษ์เต่าอยู่ด้วย.

ที่มา : บีบีซี

...