สหราชอาณาจักรประกาศเตือนภัยความร้อนระดับขั้นสีแดงเป็นครั้งแรก หลังพบว่าอุณหภูมิในหลายเมืองรวมถึงลอนดอน อาจพุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียสในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ก.ค. 2565 หลังจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติประกาศเตือนภัยความร้อนยิ่งยวดระดับสูงสุดขั้น “สีแดง” เป็นครั้งแรกของประเทศ ท่ามกลางอุณหภูมิที่เพิ่มสูง มีโอกาสที่จะแตะ 40 องศาเซลเซียสในสัปดาห์หน้า

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าความร้อนจะครอบคลุมพื้นที่หลายแห่ง รวมถึงกรุงลอนดอน, เมืองแมนเชสเตอร์ และเมืองยอร์ก ในวันที่ 18-19 ก.ค. โดยคำเตือนระดับสีแดงหมายถึง มีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต และจำเป็นต้องเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน ขณะที่คาดว่าจะมีการออกคำสั่งจำกัดความเร็วรถไฟ, โปรยทรายบนถนนเพื่อลดการหลอมละลาย, โรงเรียนบางแห่งอาจหยุดการสอนเร็วขึ้น และยกเลิกการนัดหมายกับโรงพยาบาลจำนวนหนึ่ง

ขณะเดียวกัน สำนักงานความมั่นคงสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรก็ออกคำเตือนภัยความร้อนขั้นสูงสุดระดับ 4 เพื่อเตือนว่า มีความเสี่ยงที่ความร้อนจำทำให้เกิดอาการป่วยหรือเสียชีวิตในหมู่ผู้ที่แข็งแรงและสุขภาพดีด้วย

ทั้งนี้ นี่นับเป็นครั้งแรกมีการประกาศเตือนภัยความร้อนระดับสีแดงในสหราชอาณาจักร แม้ว่าระบบเตือนภัยความร้อนยิ่งยวดจะเพิ่งเริ่มใช้ในปี 2564 ก็ตาม แต่สำนักงานนายกรัฐมนตรีระบุว่า คำเตือนดังกล่าวกำลังได้นับการปฏิบัติเหมือนเป็น ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ โดยเจ้าหน้าที่จะประชุมกันในวันศุกร์และช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหาทางรับมือ

คลื่นความร้อนดังกล่าวถูกพัดพามาจากพื้นที่ทางเหนือของทวีปแอฟริกา และกำลังแผ่ขยายไปทั่วทวีปยุโรป และทำให้เกิดไฟป่าหลายแห่งในโปรตุเกส, ฝรั่งเศส และสเปน

...