สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของอินเดียประกาศห้ามโรงแรมและร้านอาหารเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติม หรือเซอร์วิสชาร์จ ในใบเรียกเก็บเงิน หลังมีประชาชนร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของอินเดียระบุว่า พบประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก หลังร้านอาหารในอินเดียมักเรียกเก็บทิป โดยระบุว่าเป็นค่าเซอร์วิสชาร์จ ตั้งแต่ร้อยละ 5-15 ของยอดค่าบริการในใบเรียกเก็บเงิน แต่สำนักงานฯ ได้ออกข้อกำหนดใหม่ที่สั่งห้ามร้านอาหารเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จในใบเรียกเก็บเงินโดยเด็ดขาด รวมถึงสั่งห้ามร้านอาหารไม่ให้เรียกเก็บทิปจากลูกค้าหรือปฏิเสธให้บริการลูกค้าที่ไม่ยอมจ่ายทิป

ปัญหาการเรียกเก็บทิปได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ลูกค้าจำนวนมากมานานหลายปีแล้ว โดยระบุว่าพวกเขาไม่ได้รับแจ้งจากร้านอาหารว่ามีการเรียกเก็บเงินพิเศษดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของอินเดียเคยประกาศข้อกำหนดในปี 2560 ที่ระบุว่า ลูกค้าต้องจ่ายเฉพาะค่าอาหารตามที่ระบุบนเมนูอาหารและภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น โดยกล่าวว่าลูกค้ามีสิทธิใช้ดุลยพินิจของตนว่าจะให้ทิปหรือจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมให้แก่ร้านอาหารหรือไม่ ส่วนการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้าถือเป็นแนวปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม

ด้านสมาคมร้านอาหารแห่งชาติอินเดีย ได้ออกมาปกป้องการเก็บเซอร์วิสชาร์จของร้านอาหาร โดยระบุว่า เป็นนโยบายของแต่ละร้านที่จะเก็บหรือไม่เก็บค่าบริการ และระบุว่าการเก็บค่าบริการไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย

ขณะที่รัฐบาลอินเดียสนับสนุนให้ร้านค้าจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างอย่างเป็นธรรม และขึ้นราคาอาหารเพื่อให้คุ้มกับต้นทุน แทนการใช้วิธีเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติม.

ที่มา: บีบีซี

...