ประชาชนในหลายประเทศต่างออกมาชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อย่าง "ซูเปอร์มูน"หรือ "พระจันทร์สตรอว์เบอร์รี" เมื่อคืนที่ผ่านมากันอย่างคึกคัก


ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนในครั้งนี้ มีชื่อที่เรียกว่า "พระจันทร์สตรอว์เบอร์รี" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์พระจันทร์อยู่ในวงโคจรใกล้โลกมากที่สุด ทำให้ชาวโลกสามารถมองเห็นพระจันทร์ที่สว่างกว่าและมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ซึ่งเหตุผลที่เรียกว่าพระจันทร์สตรอเบอร์รี เนื่องจากเป็นการเกิดปรากฏการณ์ในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งตรงกับฤดูเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รีของชนพื้นเมืองอเมริกันในแถบแคนาดาและสหรัฐอเมริกาพอดี

โดยครั้งนี้มีรายงานมองเห็นซูเปอร์มูนชัดเจนทั้งในกรีซ สหรัฐอเมริกา รวมทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งนับเป็นซูเปอร์มูนที่อยู่ในระดับต่ำใกล้กับโลกมากที่สุดของปีนี้

ซูเปอร์มูนที่สิงคโปร์
ซูเปอร์มูนที่สิงคโปร์

นอกจากนี้ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ชมซูเปอร์มูน หรือพระจันทร์เต็มดวงใกล้โลกกันอย่างคึกคัก โดยจัดขึ้นที่ชั้นดาดฟ้าของศูนย์ดาราศาสตร์อัล ธูรายา ดูไบ ในย่านมีร์ดิฟ ของนครดูไบ โดยทางผู้จัดงานมีการตั้งกล้องดูดาวเอาไว้ให้บริการ โดยซึ่งมีชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และชาวต่างชาติสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

...

ซูเปอร์มูนที่กรีซ
ซูเปอร์มูนที่กรีซ

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนมักจะเกิดขึ้นประมาณ 3-4 ครั้งต่อปี โดยข้อมูลจากนาซาระบุว่า ในจุดที่พระจันทร์อยู่ใกล้ที่สุด ซูเปอร์มูนจะดูใหญ่ขึ้นราว 17 เปอร์เซ็นต์ และสว่างขึ้นราว 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะทำให้ประชาชนได้มีโอกาสเห็นพื้นผิวต่างๆ ของดวงจันทร์ได้ชัดเจนขึ้นผ่านกล้องดูดาวประสิทธิภาพดี.