หลี่ เจี้ยฉี นักขายออนไลน์ชื่อดังของจีน หายตัวลึกลับ หลังจากเขาไลฟ์สดโชว์เค้กรูปรถถัง ในวันก่อนวันครบรอบการสังหารหมู่ที่เทียนอันเหมิน

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า หลี่ เจี้ยฉี อินฟลูเอนเซอร์ด้านความงามระดับท็อปของประเทศจีน ซึ่งขายของออนไลน์ตั้งแต่เครื่องสำอางดูแลผิว ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กและอัญมณี หายตัวไปหลังจากการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ เถาเป่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมาของเขาถูกตัดจบ

หลี่ เจี้ยฉี วัย 30 ปี เป็นหนึ่งในผู้มีชื่อเสียงบนโลกออนไลน์มากที่สุดของจีน เขามีผู้ติดตามบนโลกออนไลน์มากกว่า 64 ล้านคน ด้วยหน้าหล่อเหลาดุจไอดอลเคป๊อป และเสียงนุ่มละมุน เขาเคยขายลิปสติกได้ในการไลฟ์ครั้งเดียวถึง 15,000 แท่งมาแล้ว จนได้ฉายาว่า ‘ราชาลิปสติก’

อย่างไรก็ตาม ในการไลฟ์สดครั้งล่าสุดของเขา นายหลี่พยายามเสนอขายขนมให้กับผู้ชม โดยโชว์เค้กวานิลลาที่ตกแต่งจนมีลักษณะคล้ายรถถัง มีคุกกี้วงกลมเป็นล้อ และแท่งเวเฟอร์ เป็นกระบอกปืนใหญ่ ให้ผู้ชมดู ก่อนที่การถ่ายทอดของเขาจะถูกตัดจบโดยไม่ทราบสาเหตุ

หลังจากการไลฟ์สดถูกตัดไม่นาน นายหลี่ก็โพสต์ข้อความบนเว่ยป๋อว่า เกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค อย่างไรก็ตาม ตลอดหลายวันหลังจากนั้น นายหลี่กลับไม่ได้ไปปรากฏตัวในโชว์อย่างน้อย 3 รายการ ทั้งที่เป็นช่วงเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของปี ทำให้เกิดความสงสัยมากขึ้นว่าเขาหายไปไหน

หลี่ เจี้ยฉี (ซ้าย) กับเค้กรูปทรงรถถัง
หลี่ เจี้ยฉี (ซ้าย) กับเค้กรูปทรงรถถัง

...

ชาวเน็ตหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า การหายตัวไปของนายหลี่เกี่ยวข้องกับเทียนอันเหมินหรือไม่ เนื่องจากเขาไลฟ์สดวันที่ 3 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันก่อนวันครบรอบ 33 ปี การสังหารหมูที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่างหลักร้อยถึงหลักพันคน และเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นต้องห้ามในการพูดถึง หรือการโพสต์ข้อความจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด และจะถูกลบออกทันที

แต่ดูเหมือนว่าคนรุ่นใหม่ในจีนจะเติบโตขึ้นมาโดยที่ไม่ได้เรียนรู้ถึงเหตุสังหารหมู่ครั้งนี้ เนื่องจากผู้ชมไลฟ์ของนายหลี่หลายคนไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เช่นผู้ใช้เว็บเถาเป่าคนหนึ่งตั้งคำถามว่า “รถถังหมายความว่าอย่างไร?” ขณะที่อีกคนถามว่า “ระหว่างขายขนมจะไปพูดอะไรที่เป็นความผิดได้?”

การพูดคุยบนโลกออนไลน์เรื่องการหายตัวไปของนายหลี่เกิดขึ้นตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทั่งในวันจันทร์ กองเซนเซอร์ของจีนก็ดำเนินการปิดกั้นการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ทั้งหมด ขณะที่การค้นหาประวัติของนายหลี่บนเว็บเถาเป่าก็ไม่อาจทำได้แล้ว ขณะที่ภาพเค้กรูปรถถังเจ้าปัญหาก็ถูกลบจากเครือข่ายสังคมออนไลน์จีนทั้งหมด