หลังจากพิจารณามานานกว่าสัปดาห์ สมาชิกชาติสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ได้ฉันทมติเห็นชอบในหลักการ “แผนคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 6” ของยุโรปแล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งมุ่งเน้นการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย คิดเป็นสัดส่วนกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดจากรัสเซียภายในทันที และจะขยายการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ให้มีสัดส่วน 90 เปอร์เซ็นต์ ภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ สภายุโรปได้แสดงความยินดีต่อฉันทมติครั้งนี้ หลังหลายวันที่ผ่านมา เผชิญกับเสียงคัดค้านจากรัฐบาลฮังการีที่ระบุว่า การระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง ระบุว่าเป็นแผนคว่ำบาตรครั้งสำคัญต่อการยับยั้งเครื่องจักรสงครามของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และเป็นการส่งสัญญาณให้โลกเห็นว่า เอกภาพของยุโรปคือพลัง

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แผนระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ได้ถูกลดทอนเงื่อนไขเพื่อบรรลุฉันทมติ 27 ประเทศ โดยฮังการีได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้าร่วมการคว่ำบาตรน้ำมัน เช่นเดียวกับรัฐบาลบัลแกเรียที่ได้นับการผ่อนผันจนถึงปี 2567 และการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะดำเนินการเฉพาะการขนส่งทางเรือ จะไม่มีการปิดท่อส่งน้ำมัน นอกจากนี้ แผนการคว่ำบาตรรอบใหม่ของยุโรป ยังรวมถึงการตัดธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย “สเบอร์แบงค์” ออกจากระบบโอนเงินสากล “สวิฟต์”

วันเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ออกแถลงว่ามาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ของยุโรปที่ระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ถือว่ายังไม่เพียงพอ ขณะที่นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน อ้างว่ากองทัพรัสเซียสกัดกั้นการส่งออกข้าวกว่า 22 ล้านตัน ขโมยข้าวไปอย่างน้อยครึ่งล้านตัน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลยูเครนยังกล่าวหาว่า เรือขนเหล็กแปรรูปลำแรกที่ออกจากท่าเรือเมืองมาริอูโปลถูกรัสเซียยึด

...

สำหรับสถานการณ์การรบในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน มีรายงานว่ากองกำลังผสมของรัสเซีย สามารถรุกคืบยึดเมืองเซเวโรโดเนสก์ เมืองเอกเมืองสุดท้ายของยูเครนในจังหวัดลูฮานสก์ ได้แล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นยูเครนระบุว่า การสู้รบในเมืองเป็นไปอย่างดุเดือด และการอพยพพลเรือนออกจากเมืองเป็นไปไม่ได้ที่จะดำเนินการในตอนนี้.