ผู้ชุมนุมในศรีลังกาออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่องในวันอังคาร รวมถึงพยายามบุกบ้านนายกฯ ขณะรัฐบาลสั่งกองทัพออกลาดตระเวน และอนุญาตให้ยิงผู้ทำผิดกฎหมายได้

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในศรีลังกายังคงออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในวันอังคารที่ 10 พ.ค. 2565 หลังจากเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา ประกาศลาออกจากตำแหน่ง แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการประท้วงของประชาชนที่ต้องการให้ประธานาธิบดีลาออกฐานล้มเหลวในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจ

ในวันอังคาร รัฐบาลศรีลังกามีคำสั่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กองทัพยิงใครก็ตามที่ปล้นชิงทรัพย์สินสาธารณะ หรือก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต พวกเขายังส่งเจ้าหน้าที่กองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ไปออกตรวจการตามท้องถนนในกรุงโคลอมโบ และขยายเวลามาตรการเคอร์ฟิวไปจนถึงช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกำลังเจ้าหน้าที่ออกมามากมาย ในช่วงเช้ามืดกลับเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา ถึง 2 ครั้ง และเข้าไปได้ถึงเขตชั้นนอกอาคาร โดยมีการปาระเบิดขวดจนเกิดไฟลุกไหม้ แต่เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาสกัดไม่ให้พวกเขาเข้าไปได้สำเร็จ แต่ตัวนายกฯ และครอบครัวต้องถูกอพยพไปยังที่ปลอดภัย

ช่วงบ่ายมีนายตำรวจระดับสูงคนหนึ่งของกรุงโคลอมโบถูกฝูงชนทำร้าย โดยกล่าวหาว่า เขาทำไม่มากพอในการปกป้องผู้ประท้วงอย่างสันติ นอกจากนั้น ที่สวนสาธารณะ ‘แกลเล เฟซ กรีน’ (Galle Face Green) บริเวณชายหาดทางตะวันตก

ตามการเปิดเผยของตำรวจท้องถิ่น การประท้วงที่เกิดขึ้นในเมืองหลวง ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ศพ รวมถึงตำรวจ 1 นาย หลังปืนยิงแก๊สน้ำตาระเบิดระหว่างควบคุมการประท้วงที่บ้านนายกรัฐมนตรี ขณะที่โรงพยาบาลหลักของกรุงโคลอมโบ เผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 217 ราย โดยบางคนบาดเจ็บจากการปะทะกับม็อบหนุนรัฐบาล ขณะที่บางคนบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่

...

อีกด้านหนึ่งในเขตตรินโกมาลี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของศรีลังกา ที่หน้าฐานทัพเรือชื่อเดียวกัน มีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วง หลังเกิดข่าวลือว่า นายมหินทา ราชปักษา เดินทางไปที่นั่นพร้อมครอบครัว หลังหนีออกจากบ้านพักในกรุงโคลอมโบ.