ดร.แอนโทนี เฟาชี ยืนยัน สหรัฐฯ ออกจากช่วงการระบาดไปทั่วของไวรัสโควิด-19 แล้ว แม้ว่าขณะนี้จะยังมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยกว่า 50,000 ราย

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ดร.แอนโทนี เฟาชี หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติ (NIAID) กล่าวในวันอังคารที่ 26 เม.ย. 2565 ว่า สหรัฐฯ ออกจากช่วงการระบาดไปทั่ว หรือ pandemic ของไวรัสโควิด-19 แล้ว

“เรามั่นใจว่าตอนนี้ ประเทศนี้ ออกจากช่วงการระบาดไปทั่วแล้ว” ดร.เฟาชี บอกกับรายงานข่าว PBS NewsHour เมื่อวันอังคาร “กล่าวคือ เราไม่ได้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 900,000 รายแล้ว ผู้ป่วยหลายหมื่นในโรงพยาบาล และคนเสียชีวิตนับพันคนแล้ว ตอนนี้เราอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นหากคุณถามว่าเราออกจากช่วงการระบาดไปทั่วแล้วหรือไม่? เราออกมาแล้ว”

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ลดลงอย่างมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากการระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มต่ำลง อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันยังมากกว่าช่วงฤดูร้อนปีก่อนถึง 2 เท่า โดยค่าเฉลี่ย 7 วันที่ผ่านมาสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อถึงวันละ 50,000 ราย

นอกจากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อในเกือบทุกรัฐกลับมาเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่มากกว่าวันละ 400 ศพ ซึ่งนับว่าลดลงมากจากเดือนกุมภาพันธ์ที่เสียชีวิตถึง 3,000 ศพต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ดร.เฟาชี กล่าวว่า การระบาดไปทั่วยังเกิดขึ้นทั่วโลก “การระบาดไปทั่วคือ เป็นวงกว้าง การติดเชื้อไปทั่วโลกซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้คน ดังนั้น หากคุณมองดูสถานการณ์โลกแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการระบาดไปทั่วยังคงดำเนินอยู่”.

...