ทางการจีนเปิดเผยรายงานการสอบสวนเบื้องต้นของเหตุเครื่องบินโดยสาร สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ประสบเหตุพุ่งโหม่งโลกปริศนาเมื่อเดือนมีนาคม แต่ยังไม่มีรายละเอียดจากกล่องบันทึกข้อมูลการบิน

รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลประวัติการบินของเครื่องบิน ลูกเรือและพนักงานซ่อมบำรุง การบำรุงรักษาเพื่อความเหมาะสมต่อการเดินอากาศ การกระจายตัวของเศษชิ้นส่วน และประเด็นอื่นๆ

โดยในแถลงการณ์ของสำนักบริหารการบินพลเรือนระบุว่ารายงานฉบับนี้จะถูกส่งไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมการสอบสวนภายใน 30 วัน นับจากวันที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ 

สำหรับรายละเอียดในรายงานการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินฯ เที่ยวบิน MU5735 เดินทางออกจากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มุ่งหน้าไปยังนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง เมื่อวันที่ 21 มี.ค. และเข้าสู่เขตควบคุมการจราจรทางอากาศของกว่างโจวตอน 14.17 น.

เรดาร์ควบคุมการจราจรทางอากาศเตือนกรณีเครื่องบินเบี่ยงเส้นทางตอน 14.20.55 น. และสูญเสียการไต่ระดับความสูง 8,900 เมตร เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศจึงติดต่อลูกเรือทันทีแต่ไม่มีการตอบรับจนกระทั่ง 14.21.40 น. ข้อมูลสุดท้ายที่บันทึกโดยเรดาร์ฯ คือระดับความสูงของความดันมาตรฐานอยู่ที่ 3,380 เมตร ความเร็วภาคพื้นดินที่ 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเครื่องบินมุ่งหน้าไปที่ 117 องศา ต่อมาสัญญาณเรดาร์ขาดหายไป

ต่อจากนั้นเครื่องบินได้พุ่งตกลงพื้นที่ใกล้กับหมู่บ้านโม่ล่าง ตำบลหลางหนาน อำเภอเถิงเซี่ยน เมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 123 ราย โดยจุดที่พุ่งตกอยู่ในหุบเขาใกล้กับหมู่บ้านดังกล่าว ก่อเกิดแอ่งหลุมที่กินพื้นที่ราว 45 ตารางเมตร และลึก 2.7 เมตร ซึ่งถูกระบุเป็นจุดตกกระทบหลัก

...

ส่วนการกู้ภัย มีการเก็บกู้ชิ้นส่วนสำคัญของซากเครื่องบิน รวมถึงตัวกันโคลงแนวตั้ง เครื่องยนต์และปีกด้านซ้ายและด้านขวา และล้อลงจอด ส่วนกล่องดำสองกล่องของเครื่องบินได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกอบกู้และวิเคราะห์ข้อมูล

รายงานการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่าลูกเรือและเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงประจำเที่ยวบินดังกล่าวปฏิบัติตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และใบรับรองความสมควรเดินอากาศของเครื่องบินนั้นถูกต้อง รวมถึงไม่มีสิ่งของบนเครื่องบินที่ถูกระบุว่าเป็นสินค้าอันตราย หรือมีการพยากรณ์สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน ขณะที่ก่อนเครื่องบินจะเบี่ยงเส้นทางจากการไต่ระดับความสูง การสื่อสารทางวิทยุระหว่างลูกเรือกับแผนกควบคุมการจราจรทางอากาศไม่ได้แสดงความผิดปกติใดๆ

ทั้งนี้ การสอบสวนหาสาเหตุจะเดินหน้าต่อไป ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบเศษชิ้นส่วนและการวิเคราะห์ข้อมูลเที่ยวบิน ก่อนจะสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุอีกครั้ง.

ที่มา : ซินหัว