ตำรวจศรีลังกาใช้กระสุนจริงปราบปรามผู้ประท้วงวิกฤติเศรษฐกิจเป็นครั้งแรก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ ที่การชุมนุมในเมืองรัมบุคคานา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน

เมื่อวันอังคารที่ 19 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวของบีบีซีในศรีลังการะบุว่า ผู้ชุมนุมในเมืองรัมบุคคานา รวมตัวประท้วงกันนานกว่า 15 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้รัฐแก้ปัญหาเชื้อเพลิงขาดแคลน หลังราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกือบ 65% ก่อนจะปะทะกับตำรวจและมีการใช้กระสุนจริง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บอีก 11 คน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคากาลล์ (Kegalle) เผยว่า ผู้บาดเจ็บ 2 คนที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ส่วนชายผู้เสียชีวิตดูเหมือนจะมีสาเหตุจากการถูกยิง ขณะที่ นายนิฮาล ทัลดูวา โฆษกตำรวจท้องถิ่น บอกกับบีบีซีว่า เจ้าหน้าที่ยิงปืนเพื่อควบคุมการประท้วง โดยผู้ชุมนุมบางคนจุดไฟเผายาง และขว้างปาก้อนหินและสิ่งของเข้าใส่จนตำรวจบาดเจ็บไปหลายนาย

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนัก ขาดเงินตราต่างชาติจนไม่สามารถนำเข้าสินค้าสำคัญจากต่างประเทศ ทั้งอาหารและเชื้อเพลิง ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนฉับพลัน ดันราคาสินค้าพุ่งสูง มีการตัดไฟนานกว่าครึ่งวันบ่อยครั้ง ประชาชนต้องเข้าคิวยาวเพื่อเติมน้ำมันจากปั๊ม ซึ่งเหลือไม่กี่แห่งที่ยังมีน้ำมันเหลือ

ปัญหาที่เกิดขึ้นสร้างความโกรธแค้นแก่ประชาชน ซึ่งออกมาเดินขบวนขับไล่รัฐบาลและเรียกร้องให้ประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ลาออก แต่จนถึงตอนนี้เขายังยืนยันปฏิเสธ และจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แทนที่ชุดเดิมซึ่งลาออกยกคณะ ยิ่งสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน จนเกิดการประท้วงในหลายเมืองเมื่อวันอังคาร

นักวิจารณ์มองว่า ต้นเหตุของวิกฤติเศรษฐกิจในศรีลังกามีสาเหตุมาจากการคอร์รัปชัน และการจัดตั้งรัฐบาลเครือญาติของนายราชปักษา ซึ่งให้พี่ชายคือ นายมาฮินดา ราชปักษา เป็นนายกรัฐมนตรี และมอบตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญให้แก่ผู้น้องและญาติคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ครม.ใหม่ของเขาไม่มีเครือญาติอยู่แล้ว นอกจากนายมาฮินดาที่ยังเป็นนายกรัฐมนตรี

...