กองทัพรัสเซียยึดเมืองหน้าด่านในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนแล้ว 1 เมือง เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพวกเขาเริ่มปฏิบัติการบุกโจมตีภาคตะวันออกของยูเครน

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดี โวโรดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เปิดเผยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียเริ่มปฏิบัติการเพื่อยึดภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศแล้ว โดยทหารรัสเซียหลายพันนายเปิดฉากโจมตีพื้นที่แนวหน้าในภาคตะวันออกเกือบทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยในวันอังคารที่ 19 เม.ย. 2565 ว่า หลังจากรัสเซียเริ่มการโจมตีรอบใหม่ไม่กี่ชั่วโมง พวกเขาก็ยึดการควบคุมเมืองเครมินนา ซึ่งมีประชาชนราว 18,000 คน ในแคว้นลูฮานสก์ไปได้ โดยผู้ว่าฯ เซอร์ฮี ไฮได ระบุว่า รัสเซียโจมตีจากทุกด้าน ทางการกำลังพยายามอพยพประชาชน และยังบอกไม่ได้ว่ามีผู้บาดเจ็บล้มตายเท่าใด

ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า ขั้นต่อไปของปฏิบัติการพิเศษทางทหารยูเครนกำลังเริ่มขึ้น ส่วน นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการตามแผนเพื่อปลดปล่อยแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งมอสโกต้องการให้ยูเครนยกดินแดนแห่งนี้ให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนยึดครองโดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ ปฏิบัติการโจมตีเฟส 2 ของรัสเซีย เกิดขึ้นหลังจาก พวกเขาเผชิญการต้านทางอย่างหนักจากกองทัพยูเครน ขณะพยายามยึดกรุงเคียฟทางตอนเหนือ ก่อนจะตัดสินใจถอนกำลังจากพื้นที่รอบเมืองหลวงแห่งนี้ในเดือนมีนาคม อ้างว่าเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาสันติภาพ แต่ชาติตะวันตกเชื่อว่า รัสเซียพยายามปรับกระบวนทัพใหม่เพื่อบุกยึดดอนบาสทางตะวันออกมากกว่า

...

ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งประกอบด้วยแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์ เป็นเป้าหมายของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งพวกเขาให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนต่อสู้กับทหารยูเครน ก่อนจะประกาศก่อตั้งสาธารณรัฐในพื้นที่บางส่วนของทั้ง 2 แคว้น และตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า รัสเซียมีเป้าหมายที่จะยึดการควบคุมทั้งหมดของ 2 แคว้นในนามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน