เยอรมนีเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย หากระงับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากประเทศรัสเซีย คาดสูญเงินมูลค่า 8 ล้านล้านบาท กระทบจีดีพี

เมื่อวันที่ 14 เม.ย 65 สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป อาจต้องเผชิญกับเศรษฐกิจดิ่งลงเหวจนอาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย หากระงับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย และซ้ำเติมสถานการณ์เงินเฟ้อในประเทศ โดยสถาบันวิจัย Ifo จากมหาวิทยาลัยมิวนิคชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีต้องสูญเงินมูลค่า 220,000 ล้านยูโร หรือราว 8 ล้านล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้หากยกเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความสูญเสียเทียบเท่ากับ 6.5 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพีรายปีของเยอรมนี

เยอรมนีนี้นั้นพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ โดยในปี 2563 พบว่า ก๊าซธรรมชาติในเยอรมนีราว 46 เปอร์เซ็นต์ มาจากรัสเซีย และถูกใช้เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการทำความร้อนให้ความอบอุ่น ผลิตไฟฟ้า และเดินหน้าสายพานการผลิตของโรงงาน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง และอาจส่งผลให้เยอรมนีต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังจากนี้

...

ส่วนภาพความรุนแรงของสงครามในเมืองบูชา ของยูเครน หลังจากที่ถูกรัสเซียรุกราน ส่งผลให้สหภาพยุโรป หรือ อียู ยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการทยอยระงับการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ด้านผู้นำชาติอียู ได้เริ่มระงับการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียแล้ว ขณะที่บางส่วนเรียกร้องให้แบนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติม

ที่มา: NHK , CNN