สัปดาห์นี้ อินเดียเริ่มเข้าสู่สภาพอากาศร้อนแล้งจากภาวะคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมเร็วผิดปกติ ทำให้ปีนี้ชาวอินเดียต้องเผชิญอากาศร้อนเร็วกว่าทุกปี

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียเตือนภัยคลื่นความร้อน ระบุว่าอุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 41.8 องศาเซลเซียส สูงกว่าอุณหภูมิปกติในช่วงเวลาเดียวกันของทุกปีที่ผ่านมาถึงประมาณ 4.5-8 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะกรุงนิวเดลี และหลายรัฐทางฝั่งภาคตะวันตกเฉียงเหนือ อย่างรัฐราชสถาน คุชราต มัธยประเทศ และอุตตรประเทศ ที่ปีนี้จะมีคลื่นความร้อนแผ่เข้าปกคลุมตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปเป็นเวลาประมาณ 5 วัน

ปกติแล้วอินเดียจะเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงเดือนเมษายน ไปจนถึงพฤษภาคม และมิถุนายน โดยจะมีคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมทำให้อุณหภูมิร้อนขึ้น ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูมรสุมที่ฝนจะช่วยให้อุณหภูมิเฉลี่ยลดลง แต่ผู้เชี่ยวชาญพบว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาคลื่นความร้อนขยับมาเร็วขึ้นและมีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ในพื้นที่ที่ปกติแล้วจะมีสภาพอากาศเย็น อย่างแคชเมียร์ และแถบเทือกเขาหิมาลัย อุณหภูมิยังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดนับร้อยคนต่อปี ส่วนใหญ่เป็นคนที่ต้องทำงานกลางแจ้ง

...

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว อินเดียบันทึกสถิติเป็นเดือนมีนาคมที่มีอากาศร้อนที่สุดนับตั้งแต่ปี 2444 หรือในรอบ 121 ปี ขณะที่เมื่อปี 2558 อินเดียเพิ่งเจอมหันตภัยคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมอย่างรุนแรง เฉพาะปีนั้นมีผู้เสียชีวิตไปถึง 2,081 ศพ.