อินโดนีเซียเผยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังทางการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19

ข้อมูลจากหน่วยงานสถิติของอินโดนีเซียพบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวที่อินโดนีเซียทั้งที่ผ่านสนามบินหลัก และท่าเรือต่างๆ ในรอบ 2 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 33,593 ราย ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดนับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 เป็นต้นมา ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นถึง 260 เปอร์เซ็นต์ หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม หากจะเปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงก่อนที่จะพบการระบาดของโรคโควิด-19 ก็นับว่ายังเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าเดิมมาก เพราะตามปกติแล้วในช่วงนี้ของปี อินโดนีเซียจะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงเกือบ 2 ล้านคนเลยทีเดียว
สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอินโดนีเซียในช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน รัสเซีย และเกาหลีใต้ โดยเฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ถือว่าเพิ่มสูงกว่า 5 เท่า โดยมียอดรวมอยู่ที่ 2,300 ราย

...

ทั้งนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวดังกล่าวยังไม่รวมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางข้ามพรมแดนของประเทศเพื่อนบ้าน และตามท่าเรือขนาดเล็กต่างๆ ด้วย

โดยเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเริ่มเปิดเกาะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกตามปกติมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวเฉพาะบางกลุ่มประเทศมาตั้งแต่เดือนตุลาคมของปีที่แล้ว.