โฆษกรัฐบาลรัสเซียออกมาดับความหวังเรื่องความคืบหน้าจากการเจรจาสันติภาพ ระบุยังไม่มีการฝ่าทางตันใดๆ หลังเมื่อวันอังคาร รัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหารรอบเมืองหลวงยูเครน

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย บอกกับผู้สื่อข่าวในวันพุธที่ 30 มี.ค. 2565 ว่า การเจรจาระหว่างผู้แทนของพวกเขากับยูเครนที่นครอิสตันบูล ของตุรกี เมื่อวันนี้ ยังไม่มีการฝ่าทางตันใดๆ ดับความหวังว่าสันติภาพอาจจะเกิดขึ้นได้ในเร็วๆ นี้

“เราไม่อาจพูดได้ว่า มีอะไรที่น่าคาดหวังเกินไปหรือมีการฝ่าทางตันใดๆ” นายเปสคอฟกล่าว และว่ายังเหลืองานที่ต้องทำอีกมาก อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่า มอสโกมองว่าเป็นสัญญาณเชิงบวก ที่ยูเครนเริ่มร่างข้อเรียกร้องของตัวเองเป็นลายลักษณ์อักษร

ทั้งนี้ หลังจากการเจรจาที่อิสตันบูลเมื่อวันอังคาร หัวหน้าผู้แทนฝ่ายรัสเซียก็ออกมาระบุว่า นี่เป็นการพูดคุยที่มีความหมาย ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า มีการตัดสินใจลดปฏิบัติการทางทหารอย่างมากใกล้พื้นที่กรุงเคียฟ และเมืองเชอร์นิฮิฟ ทางเหนือของยูเครน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจา

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธทางการยูเครนออกมาเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียยังคงโจมตีเข้าใส่เมืองเชอร์นิฮิฟ อย่างต่อเนื่อง แม้รัสเซียจะอ้างว่าลดปฏิบัติการทางทหารก็ตาม