ทางการรัสเซียเตรียมลดปฏิบัติการทางทหารในภาคเหนือของยูเครนลงอย่างมาก หลังจากการเจรจากับผู้แทนฝ่ายยูเครนที่อิสตันบูลมีความคืบหน้าในทางที่ดี

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยในวันอังคารที่ 29 มี.ค. 2565 ว่า มีการตัดสินใจที่จะลดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่กรุงเคียฟและเชอร์นิฮิฟลงอย่างมาก ในการเจรจาระหว่างผู้แทนรัสเซียกับยูเครนที่นครอิสตันบูลของตุรกี หลังการหารือเรื่องการเตรียมข้อตกลงเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลางและปลอดนิวเคลียร์ของยูเครน คืบหน้าเข้าสู่ภาคปฏิบัติ

ขณะที่ นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายรัสเซีย กล่าวว่า มีการหารือที่มีความหมายการพูดคุยครั้งนี้ และข้อเสนอของฝ่ายยูเครนจะถูกนำเสนอต่อประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน นายเมดินสกีเผยด้วยว่า ผู้นำรัสเซียอาจได้พบปะกับโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนด้วย

“หลังจากการหารือที่มีความหมายในวันนี้ เราได้ตกลงและเสนอแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งเป็นไปได้ที่จะเกิดการพบกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ ในเวลาเดียวกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศลงนามสนธิสัญญา” นายเมดินสกีกล่าว “ภายใต้เงื่อนไขเรื่องความเร็วในการทำข้อตกลงและหาการประนีประนอมที่จำเป็น ความเป็นไปได้ที่จะเกิดสันติจะขยับเข้าใกล้ยิ่งขึ้นอีก”

ทั้งนี้ นายเมดินสกี เผยว่า ผู้แทนเจรจาฝ่ายยูเครนนำเสนอข้อเสนอลายลักษณ์อักษร ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้ยูเครนเป็นรัฐที่มีสถานะเป็นกลางอย่างถาวร ภายใต้การรับประกันความมั่งคงระหว่างประเทศ และมีสถานะเป็นชาติปลอดอาวุธนิวเคลียร์

...

นายเมดินสกี บอกอีกว่า ภายใต้ข้อเสนอของเคียฟ การรับประกันดังกล่าวจะไม่รวมถึงดินแดนไครเมียที่รัสเซียผนวกรวม หรือดินแดนแยกตัวในลูฮานสก์ หรือโดเนตสก์ ซึ่งเมดินสกีระบุว่า สิ่งนี้หมายถึงยูเครนจะล้มเลิกความพยายามที่จะส่งทหารกลับเข้าไปในภูมิภาคเหล่านี้ ข้อเสนอของยูเครนยังรวมถึง การไม่เข้าร่วมกับพันธมิตรทางทหาร หรือเป็นที่ตั้งฐานทัพของต่างประเทศด้วย โดยมีเงื่อนไขว่า ฝ่ายรัสเซียต้องไม่คัดค้านเรื่องที่ยูเครนจะเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

ฝ่ายยูเครนยังเรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงขั้นสุดท้ายที่การพบปะกันระหว่างนายเซเลนสกีกับนายปูตินด้วย

นายเมดินสกีย้ำว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่ข้อกำหนดในข้อตกลง แต่เป็นข้อเสนอจากฝั่งยูเครนที่ฝ่ายรัสเซียมองว่าเป็นความก้าวหน้าอย่างสร้างสรรค์ในการหาทางประนีประนอม และจะได้รับการพิจารณาจากฝ่ายรัสเซีย “(รัสเซีย) จะมีการตอบสนองอย่างเหมาะสม”.